Nhịp đập Thị trường 14/08: Khối ngoại tiếp tục bán ròng, VN-Index quay đầu giảm điểm

Nhịp đập Thị trường 14/08: Khối ngoại tiếp tục bán ròng, VN-Index quay đầu giảm điểm

VN-Index kết phiên giảm 0.50%, đạt mức 850.74 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.55%, đạt mức 116.23 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 325 mã tăng và 385 mã giảm điểm.

Đối với VN-Index, VCB, BIDCTG là những mã có mức ảnh hưởng lớn nhất đến sắc đỏ của VN-Index. SAB, VHMVNM là những mã dẫn đầu nhóm cổ phiếu ra sức kéo chỉ số xanh điểm trở lại nhưng không thành công.

Các cổ phiếu ở rổ VN30 bị sắc đỏ chi phối với 16 mã giảm, 9 mã tăng và 5 mã đứng giá. ROS giảm mạnh nhất nhóm này khi sụt hơn 2%, các mã còn lại của phe giảm ngoại trừ VIC, TCH, GASFPT đều có sắc đỏ trên 1%. Ở chiều ngược lại, EIB tăng mạnh nhất nhóm với sắc xanh gần 2%, MBB, HDB, MWGSAB là những mã tăng trên 1%.

Sắc đỏ chiếm ưu thế lớn ở nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng khi chỉ có EIB, MBB, HDBLPB ở trạng thái tăng điểm. VIBBVB là những mã giảm mạnh nhất khi lùi trên 2%, đa số các mã còn lại của nhóm giảm cùng giảm trên 1%.

HPILHG là những điểm sáng của nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp khi vẫn duy trì được sắc tím khi kết phiên. TIP tăng trên 1%, SNZ, IDVNTC là những mã tăng điểm còn lại. Ngược lại, ITA giảm mạnh trên 3%, BCM, VGCKBC là những mã có sắc đỏ trên 2%, SZC, D2DMH3 giảm hơn 1%. Ở nhóm ngành này, ITA là mã bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng nhiều nhất với hơn 2 triệu đơn vị.

Nhóm cổ phiếu họ Vingroup giao dịch khá phân hóa khi hiện đủ sắc xanh, đỏ và vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch của các cổ phiếu này không quá lớn. VHM tăng 0.40%, VIC giảm nhẹ 0.7% và VIC dừng chân tại ngưỡng tham chiếu.

DVN là cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm ngành chăm sóc sức khỏe khi tăng 6%. IMP cũng bật trên 3%, TRA, DP3, VDPDMC tăng trên 1%. PME là mã giảm mạnh nhất nhóm với sắc đỏ trên 6%, PPP cũng theo sau với mức lùi trên 3%.

Sự phân hóa cũng xuất hiện ở nhóm ngành thiết bị điện. MBG, DHP, GEXRAL là những mã tăng điểm tích cực. Trong khi đó, PACCAV giảm mạnh hơn 3%, TYA sụt trên 2%, SAM nhẹ nhàng hơn với sắc đỏ trên 1%.

Khối ngoại bán ròng hơn 200 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 30  tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MSN, VCBVNM trên sàn HOSE. PVS là mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

14h30: Rơi khỏi mốc tham chiếu

Đầu phiên chiều, VN-Index có giai đoạn trồi sụt quanh mức tham chiếu. Tuy nhiên, lực bán xuất hiện mạnh ngay sau đó làm cho chỉ số nhanh chóng rơi khỏi mốc này.

Hiện tại, nhóm ngành chế biến thủy sản đang giảm mạnh nhất với sắc đỏ 3.75%, tiếp theo là nhóm tài chính khác, nông lâm ngư, cao su,… Ở chiều ngược lại, xây dựng đang là nhóm tăng mạnh nhất khi hiện tăng 1.63%.

Sắc đỏ giành lại ưu thế ở rổ VN30 với 17 mã giảm, 12 mã tăng và 1 mã đứng giá. Các mã có sắc đỏ hiện trên 1% có sự xuất hiện của SSI, STB, ROS, BID, HPG, SBT, REE, NVLMSN. Còn ở chiều tăng điểm, SABHDB là những mã tăng trên 1%, các mã còn lại của nhóm tăng có sắc xanh nhẹ trên tham chiếu.

Nhóm ngành dệt may phân hóa khá mạnh khi chia ra 2 phe xanh đỏ rõ rệt. STK dẫn đầu sắc đỏ với mức giảm trên 2%, TCMTNG sụt hơn 1%, MSH giảm nhẹ. Ngược lại, GIL bật tăng mạnh trên 2%, VGT vượt trên 1% còn TVT nhẹ nhàng hơn với sắc xanh dưới 1%.

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế ở nhóm ngành nông nghiệp, SSC rơi vào trạng thái kịch sàn, VIF giảm trên 6%, SJF sụt hơn 4%, ASM có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp sau khi tăng điểm tích cực từ đầu tháng 08/2020. Cặp đôi HNGHAG cũng rơi hơn 1%.

Các cổ phiếu họ FLC có phiên giao dịch khá giằng co khi sắc vàng chiếm ưu thế ở nhóm này với KLF, GABART. HAI tăng mạnh nhất với mức tăng trên 1%, AMD xanh nhẹ trên tham chiếu, trong khi FLCROS đang giảm dưới 1%.

Phiên sáng: Đà tăng thu hẹp về cuối phiên, VCG có thỏa thuận khủng ở giá sàn

VN-Index kết phiên tăng 0.09%, đạt mức 855.84 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.64 điểm và tiến xuống mức 116.23 điểm. Độ rộng thị trường đang khá cân bằng với 296 mã tăng và 305 mã giảm.

Rổ VN30 tạm dừng với 13 mã tăng, 14 mã giảm và 3 mã đứng giá, trong đó SABPNJ là hai mã có mức tăng cao nhất trong rổ VN30 với mức tăng trung bình 2%. Ở chiều ngược lại, SSIBID là những mã xuất hiện sắc đỏ với mức giảm lần lượt 1.3% và 1%. Diễn biến khối ngoại tại rổ cũng mấy khả quan trong phiên sáng nay khi giao dịch của khối này tập trung chủ yếu ở chiều bán. Trong đó HPG, VCB, VRE, SBT là những mã bị bán ròng nhiều nhất.

Với VN-Index, VIC, SAB, VNMVHM đóng vai trò là trụ đỡ chính mang lại sự tích cực cho thị trường trong phiên sáng nay khi đóng góp tới hơn 2 điểm. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ tại VCBBID đang là những tác nhân chính kéo lùi đà tăng của chỉ số.

Trong phiên sáng, hơn 105.5 triệu cp VCG được giao dịch thỏa thuận ở giá sàn. Tổng giá trị giao dịch lên tới 2,512 tỷ đồng. Trên HNX, VCG tăng trần trong phiên sáng hôm nay lên mức 29,000 đồng/cp. Trước đó, phiên 12/08, cổ phiếu này bất ngờ bị “đạp” mạnh vào cuối phiên, khiến giá cổ phiếu giảm tới 10% trong phiên (so với mức tăng điểm trong phiên).

Lệnh khớp 300,000 cp đạp giá cổ phiếu VCG cuối phiên 12/08 vừa qua. Nguồn: VietstockFinance

Nhóm cổ phiếu bất động sản hiện đang có diễn biến khá tích cực khi sắc xanh tiếp tục lan tỏa trên các cổ phiếu nhóm này, điển hình như DPG bật tăng mạnh 5.5% với khối lượng khớp lệnh vượt trung bình 20 phiên gần nhất, kế đến là PDR cũng có mức tăng khá khi tăng gần 3%, DXG tăng 2.2%.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục xuất hiện điều chỉnh trong phiên sáng nay, khi mà phần lớn các mã đều đang chìm trong sắc đỏ. Cả ba cổ phiếu đầu ngành là HCM, SSI, VND đều xuất hiện sắc đỏ, trong đó HCM là mã giảm mạnh nhất khi giảm 1.6%, SSI giảm 1.3%, VND giảm 0.9%.

Diễn biến tương tự cũng xuất hiện tại nhóm dầu khí trong phiên sáng nay. Trong đó, BSR là mã giảm mạnh nhất với mức giảm 3.1%, kế đến là PVD giảm 1.9%, PVB giảm 1.8%, PVS giảm 1.6%, PLX giảm nhẹ 0.3% và GAS dừng tại mốc tham chiếu.

Xây dựng là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.25%. Ngược lại, chế biến thủy sản là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 3.40%.

Khối ngoại bán ròng gần 90 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 20 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VCBVNM trên sàn HOSE. PVSVCG là các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX.

10h25: VN-IndexHNX-Index diễn biến trái chiều

Hai chỉ số chính đại diện thị trường đang có diễn biến trái chiều. Trong khi VN-Index có được đà tăng tích cực thì chỉ số đại diện sàn Hà Nội lại rơi xuống dưới tham chiếu.

Sắc xanh hiện đang chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 16 mã tăng, 7 mã giảm và 7 mã đứng giá. Dẫn đầu đà tăng trong rổ này là PNJ khi tăng gần 2%. Các cổ phiếu xanh khác như VHM, SAB, MWG, HDB có mức tăng trên 1%.

Cổ phiếu VHM hiện đang dẫn dắt thị trường khi tăng hơn 1% và đóng góp hơn 1 điểm vào đà tăng của VN-Index. Tín hiệu tích cực cũng được nhìn thấy từ các Large Cap khác như VNM, VIC, SAB. Ở chiều ngược lại, BID, BVH, HVN, DAT là các nhân tố gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường.

Nhóm sản xuất nhựa hóa chất có những biến động tích cực. APH vừa đăng ký mua vào 5 triệu cổ phiếu, tương đương 2.37% vốn của AAA. Trong phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu AAA hiện diện sắc xanh hơn 3%, theo sau là đà leo dốc của APH với hơn 2%, mã GVRDCM tăng điểm với biên độ dao động nhẹ. BMP, DPM, NTP lại đỏ điểm tiêu cực.

Cổ phiếu BCE thuộc nhóm bất động sản khu công nghiệp bật tăng kịch trần và trong trạng thái trắng bên bán. Ngay khi tăng mạnh sau phiên ATO, mã LHG nối tiếp sắc tím của phiên hôm qua, hiện đã vươn lên mạnh mẽ và tăng hết biên độ. Cổ phiếu TIP cũng tăng tốt hơn 3%.

Cả ba ông lớn nhà Vingroup đang giao dịch khá sôi động và tích cực. Trong đó, cổ phiếu VHM là tăng mạnh nhất với hơn 1%, kế đến là VRE đang tăng tốt, VIC cũng xanh điểm nhẹ.

Mở cửa: Xanh lại sau nhịp giảm đầu phiên

Lực bán xuất hiện đầu phiên làm cho thị trường giảm điểm đầu phiên. Tuy nhiên, bên mua dần chiếm lại ưu thế giúp VN-Index lấy lại được sắc xanh.

Sắc đỏ hiện đang chiếm lĩnh rổ VN30 với 16 mã giảm, 8 mã tăng và 6 mã đứng giá. Các cổ phiếu trong nhóm này có mức chênh lệch không quá cao, đa số các cổ phiếu có mức tăng và giảm dưới 1%.

Nhóm ngành ngân hàng đang giao dịch không mấy khả quan khi nhiều cổ phiếu của nhóm ngành này đang hiện sắc đỏ quanh 1% như SHB, VIB, TPB, BID, STBBVB. Tuy nhiên, sắc xanh cũng đang dần xuất hiện với MBB, EIBHDB. Tuy nhiên, các cổ phiếu trong nhóm xanh tăng điểm khá nhẹ dưới 1%.

Ở nhóm bất động sản khu công nghiệp, cổ phiếu LHG bật tăng hơn 3% sau khi phiên ATO vừa mới kết thúc, ở vị trí tiếp theo là TIP với sắc xanh trên 2%, SZBSNZ tăng trên 1%. NTC, SZLITA là những mã tăng điểm còn lại của ngành. Trong khoảng thời gian đầu phiên, D2D đỏ nhẹ dưới tham chiếu.

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu suy giảm vào ngày thứ Năm (13/08), chịu sức ép sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cắt giảm sâu dự báo nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2020. Ở nhóm cổ phiếu dầu khí, sắc đỏ đang chiếm ưu thế lớn khi chỉ có POWOIL là không rơi vào đà giảm điểm. PVD giảm mạnh nhất với mức lùi trên 1%.

Lý Hỏa

FILI