Ngành du lịch Campuchia có thể mất 7 năm để khôi phục

Ngành du lịch Campuchia có thể mất 7 năm để khôi phục

Bộ Du lịch Campuchia (MoT) cho rằng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng xu hướng phát triển khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ngành du lịch. MoT dự đoán trong viễn cảnh tồi tệ nhất do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, ngành du lịch của Vương quốc có thể mất 7 năm mới khôi phục như bình thường, Khmer Times đưa tin.

Trong bối cảnh đại dịch, ngành du lịch Campuchia năm nay được dự đoán có thể đối mặt với 3 kịch bản. Thứ nhất, ngành này sẽ đón khoảng 2.5 triệu du khách quốc tế, giảm từ 50-60%; thứ 2, đón khoảng 2 triệu du khách, giảm từ 60-70%; thứ 3, chỉ đón khoảng 1.5 triệu du khách, giảm từ 70-90%.

Theo MoT, do đại dịch Covid-19 diễn biến khó lường, Campuchia có thể đối mặt kịch bản thứ 3, điều này khiến Vương quốc phải mất ít nhất 7 năm để khôi phục ngành du lịch về trạng thái bình thường. Trong viễn cảnh này, Campuchia sẽ thất thoát khoảng 3 tỷ USD doanh thu từ du lịch quốc tế, giảm đóng góp vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) từ 12% đến ít hơn 10%. Theo MoT, trong kịch bản tốt nhất, ngành du lịch Campuchia cũng sẽ mất từ 3-5 năm để khôi phục.

Theo báo cáo của MoT, tính đến tháng 7, Campuchia có 3,135 cơ sở du lịch phải đóng cửa dài hạn hoặc đóng cửa đến khi nào có khách trở lại, khiến hơn 110,000 người lao động mất việc làm. Các cơ sở này gồm khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, dịch vụ massage, cơ quan lữ hành, quán karaoke, vũ trường, quán nhậu, trong đó, các cơ sở dịch vụ massage, quán karaoke, vũ trường, quán nhậu chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Hiện tại, MoT đang chuẩn bị các kế hoạch để khuyến khích khách du lịch trong nước hỗ trợ nền kinh tế. Bộ cho biết: “Đại dịch đã phản ánh rõ hơn tầm quan trọng của ngành du lịch, là ngành mũi nhọn của nền kinh tế quốc gia”.

MoT cũng đang chuẩn bị kế hoạch để đón dần du khách quốc tế, nhắm đến những đối tượng giàu có và nghỉ hưu, đặc biệt du khách đến từ những nơi được xem là an toàn. Các quốc gia thuộc khu vực ASEAN và ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) sẽ là những nước mục tiêu chính.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Campuchia đón hơn 1.18 triệu du khách nước ngoài, giảm 64.6% so với cùng kỳ năm 2019. Sang năm 2021, Campuchia dự đoán số lượng du khách quốc tế sẽ khôi phục từ 25-35%, thu về khoảng 2 tỷ USD và tạo ra 500,000 việc làm.

Năm 2023, với cương vị nước đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2023 (SEA Games 32), Campuchia kỳ vọng chứng kiến lượng du khách nước ngoài tăng từ 30-35%, mang về từ 2.5-3.5 tỷ USD doanh thu cho Vương quốc.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI