Myanmar: Dòng vốn FDI vẫn tăng trong bối cảnh Covid-19

Myanmar: Dòng vốn FDI vẫn tăng trong bối cảnh Covid-19

Myanmar vẫn chứng kiến xu hướng tăng dòng vốn đầu tư mới, cả trong lẫn ngoài nước, trong năm tài chính 2019-2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng trong nước và trên thế giới, Bộ Đầu tư và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại (MIFER) cho hay, The Myanmar Times đưa tin.

Theo MIFER, giai đoạn từ tháng 10/2019-7/2020, Myanmar đã phê duyệt 5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), gồm cả vốn huy động để mở rộng các dự án đang hoạt động, nhiều hơn 1.5 tỷ USD so với cùng kỳ năm tài chính 2018-2019 nhưng vẫn thấp hơn mức mục tiêu 5.8 tỷ USD của năm.

Trong suốt 10 tháng đầu năm tài chính hiện tại, Ủy ban Đầu tư Myanmar (MIC) đã cấp phép cho 219 dự án đầu tư nước ngoài mới thực hiện tại nước này. Đa số dòng vốn FDI được rót vào các lĩnh vực sản xuất điện, bất động sản, sản xuất và xăng, dầu và đến từ các nhà đầu tư Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản và Trung Quốc.

Dòng vốn đầu tư trong nước, trong cùng giai đoạn, vượt 1.5 ngàn tỷ Kyat, bao gồm 200 tỷ Kyat vốn đầu tư mở rộng. Tổng cộng có 113 dự án đầu tư được cấp phép, thuộc các lĩnh vực sản xuất, bất động sản và dịch vụ.

Tuy nhiên, các quan chức dự đoán tốc độ và dòng vốn FDI có thể giảm do đại dịch Covid-19 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến những quyết định sắp tới của các nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ hiến vùng Yangon, U Phyo Min Thein, gần đây cho biết việc tiến hành nhanh chóng các dự án được phê duyệt và những dự án hiện hữu có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động Myanmar. Đối với vùng Yangon, 3 dự án được ưu tiên gồm: Khu Công nghiệp Hlegu, Thành phố Kinh tế Thông minh Yangon Amata và Cụm Công nghiệp Hàn Quốc - Myanmar. Cả 3 dự án đều đã được MIC phê duyệt.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI