MSH sẽ trích dự phòng khoản nợ của đối tác nộp đơn phá sản trong quý 3, quý 4

MSH sẽ trích dự phòng khoản nợ của đối tác nộp đơn phá sản trong quý 3, quý 4

CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) vừa có văn bản giải trình đối với kết luận ngoại trừ của tổ chức kiểm toán về nội dung chưa trích lập dự phòng đối với khoản phải thu từ New York & Company trên BCTC giữa niên độ 2020.

Trước đó tại BCTC bán niên 2020 soát xét, kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến khoản trích lập dự phòng công nợ 219 tỷ đồng với New York & Company (đối tác lớn tại Mỹ của Công ty nộp đơn phá sản).

Cụ thể, kiểm toán lưu ý đến Thuyết minh số 39 - sự kiện phát sinh sau ngày kết thúc niên độ kế toán. Trong kỳ, MSH có thực hiện bán hàng theo các đơn đặt hàng từ New York & Company (bên mua) thông qua một đối tác của bên mua là Easy Fashion Macao Offshore Limitted (Easy Fashion). Theo thoả thuận giữa MSH và bên mua, việc thanh toán các khoản công nợ liên quan đến các giao dịch bán hàng cho bên mua sẽ thực hiện thông qua Easy Fashion. Thời hạn thanh toán đối với các khoản công nợ này là 90 ngày.

Nguồn: BCTC hợp nhất bán niên đã kiểm toán của MSH

Tại ngày 30/06/2020, số dư phải thu của MSH từ các giao dịch bán hàng cho New York & Company là hơn 219 tỷ đồng, tương đương 9.4 triệu USD. Trong đó, số phải thu trong hạn là khoảng 55.2 tỷ đồng và số phải thu quá hạn dưới 3 tháng là khoảng 163.8 tỷ đồng.

Giải trình đối với kết luận ngoại trừ của tổ chức kiểm toán, MSH chỉ ra quy định về chế độ kế toán doanh nghiệp như sau:

Nguồn: MSH

Theo đó, MSH chưa thực hiện trích lập dự phòng đối với các khoản phải thu của Công ty TNHH Easy Fashion Macao Offshore Limitted, bao gồm 55.2 tỷ đồng phải thu trong hạn và 163.8 tỷ đồng phải thu quá hạn dưới 3 tháng do MSH được biết về việc nộp đơn phá sản của RTW Retailwinds Inc. (công ty mẹ của New York & Company) vào ngày 13/07. Vì sự kiện này phát sinh sau ngày kết thúc niên độ kế toán nên MSH không trích lập dự phòng trên BCTC bán niên 2020 đã soát xét và sẽ tiến hành trích lập dự phòng trong BCTC quý 3, quý 4/2020.

Mặt khác, RTW Retailwinds Inc. đang trong quá trình nộp hồ sơ xin bảo hộ phá sản lên cơ quan chức năng của Hoa Kỳ. Theo luật pháp Hoa Kỳ, RTW Retailwinds Inc. sẽ có 180 ngày để tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng để có thể khôi phục và cải thiện hoạt động kinh doanh và do đó vẫn có khả năng thanh toán các khoản nợ. Hiện MSH đang tích cực phối hợp với Easy Fashion để thu hồi nợ.

* May Sông Hồng: Đối tác nợ gần 167 tỷ tiền hàng nộp đơn phá sản, cổ phiếu MSH chịu cảnh bán tháo

Duy Na

FILI