Loạt công ty bị nhắc nhở vì Chủ tịch vẫn kiêm nhiệm Tổng Giám đốc

Loạt công ty bị nhắc nhở vì Chủ tịch vẫn kiêm nhiệm Tổng Giám đốc

Ngày 11/08 vừa qua, Sở GDCK TP HCM (HOSE) đã có văn bản nhắc nhở một loạt doanh nghiệp niêm yết tại HOSE về việc Chủ tịch HĐQT vẫn kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc.

Các doanh nghiệp bị nêu tên gồm có Gelex (HOSE: GEX), Bibica (HOSE: BBC), Gilimex (HOSE: GIL), Nhựa Pha lê (HOSE: PLP), Saigonres (HOSE: SGR), FLC Stone (HOSE: AMD). HOSE đề nghị họ nhanh chóng khắc phục vấn đề và gửi báo cáo giải trình về Sở trước ngày 18/08.

Đây là những cái tên còn sót lại sau làn sóng chạy đua “đổi tướng” của các doanh nghiệp niêm yết trong khoảng thời gian gần đây, nhằm đảm bảo Chủ tịch HĐQT không kiêm nhiệm Tổng Giám đốc của cùng một công ty đại chúng theo quy định quản trị doanh nghiệp tại Nghị định 71/2017/NĐ-CP.

Những thay đổi có thể nói là quan trọng nhất về mặt nhân sự điều hành doanh nghiệp đã diễn ra ngay trong giai đoạn kinh doanh khó khăn nhất nhiều năm trở lại đây, bởi sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19.

Việc Chủ tịch không còn kiêm nhiệm Tổng Giám đốc là bước tiến lớn hướng đến một hệ thống quản trị, điều hành minh bạch hơn đối với các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam, mở ra cánh cửa mới trong việc thu hút nguồn vốn trong nước và ngoài nước. Tuy nhiên, không ít sự thay đổi để lại nhiều băn khoăn trong giới đầu tư, bởi có những doanh nghiệp mà tên tuổi đã gắn liền với những lãnh đạo đã sáng lập, lèo lái hàng chục năm.

Trong mùa đại hội thường niên 2020, có những doanh nghiệp thừa nhận họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người thay thế, chủ yếu xoay quanh khúc mắc rằng: Người giỏi từ bên ngoài thì không hiểu về doanh nghiệp, mà người từ trong doanh nghiệp thì lại chưa đủ kỹ năng, chưa sẵn sàng để đứng lên lèo lái.

Trong giai đoạn vừa qua, có vị Tổng Giám đốc đã dẫn dắt doanh nghiệp hàng chục năm đã rời xa “ghế nóng” có thể kể đến như ông Huỳnh Văn Thòn tại Lộc Trời (HOSE: LTG) hay bà Nguyễn Thị Mai Thanh tại REE (HOSE: REE).

Ngoài ra, cũng có trường hợp những lãnh đạo chấp nhận từ bỏ vị trí Chủ tịch để tiếp tục giữ vai trò điều hành cao nhất tại các doanh nghiệp như ông Đoàn Hồng Việt tại Digiworld (HOSE: DGW) hay bà Nguyễn Thị Như Loan tại Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG).

Thừa Vân

FILI