Góc nhìn 12/08: Điều chỉnh nhẹ?

Góc nhìn 12/08: Điều chỉnh nhẹ?

Theo BSI, khả năng cao VN-Index sẽ điều chỉnh nhẹ hoặc tích lũy tại vùng này trong một vài phiên tới, cho đến khi có những tin tức tiếp theo về dịch bệnh Covid-19. KBSV nhận định thị trường đã trở nên trung tính hơn và để ngỏ khả năng tiếp tục tiến sâu lên vùng kháng cự 85x.

Rung lắc trong khoảng 835-850 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường giao dịch với diễn biến giằng co quanh tham chiếu là chủ yếu trong phiên 11/08. SHS đánh giá việc VN-Index vẫn duy trì với biên độ trong khoảng 835-850 điểm (MA20-50) cho thấy xu hướng chưa có gì thay đổi, vẫn chỉ là là đi ngang và giằng co trong biên độ hẹp.

Khối ngoại duy trì bán ròng trong phiên 11/08 với gần 120 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX tiếp tục là điểm nhấn tiêu cực. Trên thị trường phái sinh, SHS chỉ ra hợp đồng tương lai VN30 tháng 8 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó chuyển basis âm sang basis dương 2.43 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư có sự tích cực hơn trong ngắn hạn.

Với tình hình hiện tại, CKCK này nhận định chỉ khi thị trường bứt phá được một trong hai ngưỡng kể trên thì xu hướng mới thực sự có thay đổi.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 12/08, VN-Index có thể sẽ tiếp tục rung lắc với biên độ trong khoảng 835-850 điểm (MA20-50).

Theo khuyến nghị của SHS, những nhà đầu tư đã giải ngân bắt đáy một phần danh mục quanh ngưỡng 800 điểm và đã bán ra cổ phiếu trong các phiên gần đây nên đứng ngoài và tiếp tục quan sát thị trường, chờ cho xu hướng trở nên rõ ràng hơn.

Điều chỉnh nhẹ

CTCK BSC (BSI): Theo quan sát của BSI, dòng tiền đầu tư trong phiên 11/08 thể hiện rõ sự suy yếu so với phiên trước đó, khi chỉ có 9/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng mạnh trên sàn HOSE, nhưng đã mua ròng nhẹ trở lại trên sàn HNX. Thanh khoản thị trường giảm sút so với phiên 10/08, độ rộng thị trường ở trạng thái tương đối tiêu cực cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn.

BSI nhận định, với việc tâm lý nhà đầu tư đang khá lưỡng lự tại vùng 840-850 điểm, và thanh khoản ở mức thấp, khả năng cao VN-Index sẽ điều chỉnh nhẹ hoặc tích lũy tại vùng này trong một vài phiên kể từ 12/08, cho đến khi có những tin tức tiếp theo về dịch bệnh Covid-19.

Xuất hiện tín hiệu kỹ thuật khá tiêu cực

CTCK Asean (Aseansc): Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index phiên 11/08 xuất hiện cây nến đỏ thứ 2 nằm dưới đường trung bình động 150 ngày (MA150), là tín hiệu khá tiêu cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 830-840 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 810-820 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 850-860 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 870-880 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 830-840 điểm trong phiên 12/08. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Xu hướng tăng ngắn hạn không thay đổi

CTCK Mirae Asset (MAS): Theo MAS, mặc dù phiên 11/08 điều chỉnh giảm nhẹ sau 7 phiên liên tiếp tăng điểm, nhưng xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index vẫn không thay đổi. Điểm số kỹ thuật ngắn hạn theo hệ thống của MAS dành cho VN-Index vẫn đang là tích cực (+6 điểm).

VN-Index hiện tại đang đi ngang tích lũy trên đường trung bình (MA) 20 ngày với khối lượng vẫn duy trì ở mức trung bình. Vì vậy, MAS cho rằng trong ngắn hạn VN-Index vẫn cần thời gian để kiểm định lại vùng này.

Tránh mua đuổi

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Thay vì điều chỉnh rõ nét, diễn biến trong phiên 11/08 đang cho thấy một nhịp điều chỉnh nằm ngang với biên độ thu hẹp dần về cuối phiên. Theo KBSV, diễn biến này khiến trạng thái thị trường trở nên trung tính hơn và để ngỏ khả năng tiếp tục tiến sâu lên vùng kháng cự 85x.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi và chờ chỉ số điều chỉnh về vùng 820-825 điểm trước khi mở lại một phần vị thế ngắn hạn.

Duy Na

FILI