Giới Gen Z và Millennial giao dịch nhiều hơn trong kỷ nguyên Covid-19

Giới Gen Z và Millennial giao dịch nhiều hơn trong kỷ nguyên Covid-19

Đối với những ai thường hình dung về những trader giao dịch trong phiên (day trader) ngày nay là những thanh niên trẻ tuổi trong tay cầm điện thoại thông minh và một chút tiền mặt, những suy nghĩ này có vẻ đúng.

Một nghiên cứu cho thấy thanh niên dưới 34 tuổi tăng giao dịch trong bối cảnh đại dịch ở mức độ nhanh hơn so với tổng dân số.

Hơn 50% nhà đầu tư thuộc thế hệ Gen Z (sinh ra từ năm 1997 trở đi) và Millennial (thế hệ 1981-1996) cho rằng họ giao dịch thường xuyên hơn kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, trong khi chỉ 30% dân số chung tăng giao dịch trong khoảng thời gian này, dựa trên kết quả khảo sát của E*Trade Financial vào đầu tháng 7/2020. Cùng lúc đó, 46% giới đầu tư trẻ tuổi cho biết họ giao dịch sản phẩm phái sinh thường xuyên hơn, gấp đôi tỷ lệ trung bình.

“Việc tiếp cận tới thị trường chưa bao giờ dễ dàng hơn”, Chris Larkin, Giám đốc điều hành phụ trách giao dịch và sản phẩm đầu tư tại E*Trade, nhận định. Nghiên cứu này thăm dò ý kiến 873 nhà đầu tư có ít nhất 10,000 USD trong tài khoản giao dịch.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ đa trở thành lực lượng góp phần nâng đỡ thị trường trong năm nay, được thôi thúc bởi việc miễn phí giao dịch và sự buồn chán khi phải cách ly tại nhà. Theo phân tích từ Larry Tabb tại Bloomberg Intelligence, nhà đầu tư cá nhân hiện chiếm 20% giao dịch cổ phiếu, qua đó giúp họ trở thành nhóm đầu tư có phần đóng góp cao thứ 2 trên thị trường.

Sức ảnh hưởng của nhóm nhà đầu tư này lên giá cổ phiếu vẫn còn đang được tranh cãi sôi nổi, nhưng Phố Wall cảm thấy choáng ngợp trước sự táo bạo của những nhà đầu tư này – từ rót vốn vào những ngành bị tác động mạnh vì Covid-19 như hàng không và du thuyền cho tới cổ phiếu của các công ty đã nộp đơn phá sản như Hertz Global Holdings Inc.

Theo cuộc khảo sát của E*Trade, 51% nhà đầu tư thuộc Gen Z và Millennial cho biết mức độ chấp nhận rủi ro của họ đã tăng mạnh kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát – so với chỉ 28% đối với tổng dân số.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI