George Soros: Fed đã thổi bùng bong bóng trên thị trường chứng khoán

George Soros: Fed đã thổi bùng bong bóng trên thị trường chứng khoán

“Chúng ta đang trong một cuộc khủng hoảng – cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi kể từ Thế Chiến II. Tôi sẽ mô tả đây là thời khắc mang tính cách mạng, khi phạm vi khả năng xảy ra rộng hơn rất nhiều so với những thời điểm bình thường. Những điều tưởng chừng là khó tin trong thời điểm bình thường đã thực sự xảy ra ngay lúc này. Mọi người mất phương hướng và sợ hãi. Họ làm những điều tệ cho chính họ và cho cả thế giới”.

Đó là cách huyền thoại bán khống George Soros khởi đầu cuộc phỏng vấn nhân ngày sinh nhật lần thứ 90 của ông.

Ông Soros tự tin Mỹ có vị thế để vượt qua đại dịch tốt hơn châu Âu, mặc dù ông lên tiếng chỉ trích người lãnh đạo Nhà Trắng.

“Thậm chí tại Mỹ, kẻ bội tín như Trump còn có thể đắc cử Tổng thống và hủy hoại nền dân chủ từ bên trong”, ông nói. “Thế nhưng, ở Mỹ, bạn có truyền thống tốt về việc kiểm soát cán cân quyền lực và những quy định lâu đời. Vì vậy tôi tự tin rằng ông Trump rồi chỉ là một hiện tượng nhất thời (transitory phenomenon), hy vọng sẽ chấm dứt vào tháng 11/2020 (bầu cử Mỹ)”.

Tuy nhiên, Soros cảnh báo ông Trump “vẫn còn rất nguy hiểm vì ông ấy chiến đấu cho chính cuộc đời ông ấy và sẽ làm bất kỳ điều gì để giữ lại quyền lực”.

Về cách tiếp cận đối với thị trường tài chính, George Soros – vốn được mệnh danh là người đánh sập Ngân hàng Trung ương Anh – thừa nhận thị trường đang trong một hiện tượng bong bóng được thổi bùng vì thanh khoản từ Fed và ông muốn né tránh thị trường này. Huyền thoại bán khống đề cập đến “hai mệnh đề đơn giản” hình thành lợi thế cho ông trong quá khứ.

“Một là các góc nhìn của chúng ta về thế giới luôn luôn bị bóp méo và thiếu sót, từ đó tạo ra khả năng một người phạm sai lầm”, ông Soros cho biết. “Mệnh đề còn lại là những góc nhìn bị bóp méo có thể ảnh hưởng đến tình hình và dẫn tới những hành động không phù hợp. Đó là phản xạ (reflexivity).

Ông nói thêm thị trường đang được dung dưỡng bởi kỳ vọng về các gói kích thích tài khóa cùng với hy vọng ông Trump sẽ công bố vắc-xin trước tháng 11/2020.

“Chúng ta đang trong một cuộc khủng hoảng – cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi kể từ Thế Chiến II. Tôi sẽ mô tả đây là thời khắc mang tính cách mạng, khi phạm vi khả năng xảy ra rộng hơn rất nhiều so với những thời điểm bình thường. Những điều khó tin trong thời điểm bình thường đã thực sự xảy ra ngay lúc này. Mọi người mất phương hướng và sợ hãi. Họ làm những điều tệ cho chính họ và cho cả thế giới”, ông nói.

Vũ Hạo

FILI