EU có thể thay đổi quyết định rút ưu đãi EBA với Campuchia

EU có thể thay đổi quyết định rút ưu đãi EBA với Campuchia

Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiếp tục làm việc với Campuchia về những cải cách cần thiết để khôi phục khả năng tiếp cận ưu đãi theo Thỏa thuận ưu đãi thương mại EBA - Everything But Arms (Mọi thứ trừ vũ khí) - cho Campuchia, theo thông báo ngày 13/08 của EU, Khmer Times đưa tin.

Thực hiện theo quyết định ban hành tháng 2 của Ủy ban châu Âu (EC), ngày 12/08, EU tuyên bố chính thức rút một phần ưu đãi miễn thuế không hạn ngạch với một số hàng hóa của Vương quốc xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Sở dĩ Cơ quan hành chính của EU quyết định rút ưu đãi EBA dành cho Campuchia do nước này bị cáo buộc vi phạm nghiêm trọng và mang tính hệ thống các nguyên tắc trong 4 quyền cốt lõi về con người và lao động theo Công ước quốc tế.

Tuy nhiên, EC và Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS) cho biết họ sẽ tiếp tục trao đổi với Campuchia về vấn đề này.

Thông báo của EU cho hay: “EU sẽ luôn theo dõi tình hình tại nước này, trong đó tập trung đặc biệt vào những hạn chế hiện tại trong các lĩnh vực tự do ngôn luận và các quyền về dân sự và chính trị, cũng như những tranh chấp về đất đai và lao động trong bối cảnh những cải cách đang diễn ra”.

Cao ủy Thương mại EU Phil Hogan cho biết EU đã dành cho Campuchia các cơ hội thương mại để Vương quốc phát triển nền công nghiệp định hướng xuất khẩu và tạo ra hàng ngàn việc làm cho người dân trong nước.

Ông nói: “Hiện, chúng tôi cũng đang đứng về phía họ trong bối cảnh khó khăn do đại dịch gây ra. Tuy nhiên, sự hỗ trợ tiếp tục này của chúng tôi không loại trừ nhu cầu cấp thiết đối với Campuchia về tôn trọng các quyền về con người và lao động. Tôi sẵn sàng tiếp tục tham gia dàn xếp và khôi phục toàn bộ quyền tiếp cận tự do thị trường EU đối với các sản phẩm từ Campuchia với điều kiện chúng tôi thấy được sự cải thiện đáng kể về phương diện đó”.

EU cho biết chính quyền các cấp của Campuchia nên bắt tay vào việc khôi phục các quyền tự do chính trị và tái lập các điều kiện cho một phe đối lập đáng tin cậy, đồng thời tiến hành thống nhất đất nước thông qua đối thoại mang tính chính xác và toàn diện.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI