Dow Jones vọt hơn 300 điểm, S&P 500 tiến sát mức cao mọi thời đại

Dow Jones vọt hơn 300 điểm, S&P 500 tiến sát mức cao mọi thời đại

Chỉ số Dow Jones tăng vọt vào ngày thứ Hai (10/08) khi đà tăng của các cổ phiếu nhạy cảm với nền kinh tế đã lấn át đà giảm từ các cổ phiếu công nghệ lớn như Microsoft, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, chỉ số Dow Jones tăng 357.96 điểm (tương đương 1.3%) lên 27,791.44 điểm. Cổ phiếu Boeing và Dow Inc. là 2 trong số những cổ phiếu có thành quả tốt nhất thuộc Dow Jones, đều vọt hơn 5%. Cổ phiếu Caterpillar, vốn được xem là cổ phiếu nhạy cảm nhất với nền kinh tế toàn cầu, cũng leo dốc hơn 5%. Cổ phiếu JPMorgan Chase cộng 1.2%.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 nhích 0.27% lên 3,360.47 điểm khi cả lĩnh vực năng lượng và công nghiệp đều tăng hơn 2.4% khi các cổ phiếu chu kỳ dẫn đầu đà tăng của chỉ số này trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần. Phiên ngày thứ Hai đánh dấu phiên leo dốc thứ 7 liên tiếp của S&P 500. Đà tăng này đã đưa S&P 500 chỉ còn cách chưa tới 1% so với mức cao kỷ lục.

Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq Composite đã mất gần 0,4% còn 10,968.36 điểm, khi nhà đầu tư cắt giảm vị thế trong các cổ phiếu công nghệ lớn. Cổ phiếu Facebook và Netflix đều giảm ít nhất 2%, trong khi cổ phiếu Microsoft rớt 1.99%. Cổ phiếu Amazon lùi 0.6% và cổ phiếu Alphabet hạ 0.1%.

Động thái của chứng khoán trong ngày thứ Hai diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp hồi cuối tuần qua nhằm mở rộng gói cứu trợ thất nghiệp cho những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Những sắc lệnh đó tiếp tục phân phối gói trợ cấp thất nghiệp mở rộng, hoãn thanh toán các khoản vay cho sinh viên trong suốt năm 2020 và tạm dừng thu thuế tiền lương. Tuy nhiên, trợ cấp thất nghiệp sẽ được tiếp tục với mức 400 USD/tuần. Ban đầu, trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là 600 USD/tuần.

Động thái của ông Trump được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo Quốc hội đã không đạt được tiến triển về gói kích thích mới mùa dịch Covid-19 hồi tuần trước. Một số lợi ích từ gói này đã được ký kết hồi đầu năm và hết hiệu lực vào cuối tháng 7, làm gia tăng sự bất ổn về nền kinh tế Mỹ trong tương lai.

Tuy nhiên, các sắc lệnh của ông Trump phải đối mặt với những thách thức pháp lý vì việc tiếp tục các chương trình sẽ yêu cầu tài trợ của liên bang mà Quốc hội kiểm soát. Đảng Dân chủ khẳng định họ sẽ không ủng hộ dự luật không gia hạn gói cứu trợ 600 USD/tuần.

Vào ngày thứ Hai, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với CNBC ông sẵn sàng tiếp nhận nhiều cuộc đàm phán về gói kích thích, lưu ý: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng thảo luận tiếp tục”.

An Trần

FILI