Dow Jones và S&P 500 tăng 6 phiên liên tiếp khi nhà đầu tư chờ đợi gói kích thích mới

Dow Jones và S&P 500 tăng 6 phiên liên tiếp khi nhà đầu tư chờ đợi gói kích thích mới

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (07/08), rũ bỏ những lo ngại về căng thẳng Mỹ - Trung leo thang và những cuộc đàm phán về gói kích thích kinh tế mới kéo dài, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones tiến 46.50 điểm (tương đương 0.2%) lên 27,433.48 điểm. Chỉ số S&P 500 nhích 0.1% lên 3,351.28 điểm. Đà tăng này đã đủ để Dow Jones và S&P 500 nới rộng chuỗi leo dốc sang ngày thứ 6 liên tiếp.

Trong khi đó, chỉ số Nasdaq Composite mất 0.9% còn 11,010.98 điểm, đứt mạch 7 phiên tăng liền. Cổ phiếu Amazon và Netflix lần lượt giảm 1.8% và 2.8%. Cổ phiếu Microsoft lùi 1.8%, và cổ phiếu Apple rớt 2.3%.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tối ngày thứ Năm (06/08) đã ban hành lệnh hành pháp để giải quyết “mối đe dọa gây ra” bởi những ứng dụng của Trung Quốc là TikTok và WeChat. Là một phần của lệnh này, bất kỳ giao dịch nào với ByteDance và Tencent, lần lượt là các công ty mẹ của TikTok và WeChat, sẽ bị cấm trong 45 ngày tới.

Lệnh cấm này được đưa ra khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục leo thang về một số vấn đề bao gồm nguồn gốc của virus corona và nền dân chủ ở Hồng Kông. Mỹ vào ngày thứ Sáu đã ban lệnh trừng phạt đối với Đặc khu trưởng Hồng Lông Carrie Lam.

Các cuộc thảo luận về gói kích thích thất bại

Trong khi đó, các cuộc thảo luận giữa Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ đã thất bại khi 2 bên có thể đạt được một thỏa thuận về gói kích thích mới mùa dịch Covid-19.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết vào cuối ngày thứ Sáu rằng bà đã nói với Nhà Trắng để trở lại bàn thảo luận với số lượng gói cứu trợ nhiều hơn. Trong khi, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết không có tiến triển nào đạt được.

Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng, chia sẻ: “Tôi vô cùng thất vọng vì hôm nay chúng tôi đến đây chỉ để nghe điều tương tự lặp đi lặp lại, đó là điều mà chúng tôi đã nghe lặp lại trong 2 tuần gần đây nhất”. Ông nói thêm rằng Chính quyền sẽ “đưa ra các lệnh hành pháp để cố gắng giảm bớt một số tổn thương mà người dân đang trải qua”.

Một trong những điểm mấu chốt trong cuộc đàm phán là trợ cấp thất nghiệp liên bang được nâng lên 600 USD/tuần đã hết hạn hồi cuối tháng 7/2020. Đảng Dân chủ muốn gia hạn gói trợ cấp này với số tiền như cũ, trong khi Đảng Cộng hòa muốn giảm mức trợ cấp hàng tuần.

Báo cáo việc làm Mỹ dễ dàng vượt qua kỳ vọng

Vào ngày thứ Sáu, Bộ Lao động Mỹ cho biết nền kinh tế nước này đã tạo ra thêm 1.763 triệu việc làm trong tháng 7, cao hơn dự báo tăng 1.4 triệu việc làm từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ cũng tốt hơn dự kiến, giảm xuống 10.2%. Báo cáo việc làm tháng 5 và tháng 6 cũng được điều chỉnh cao hơn.

Seema Shah, Giám đốc chiến lược tại Principal Global Investors, nhận định báo cáo này là một bất ngờ đáng hoan nghênh đối với nhà đầu tư khi “dự báo về tình hình việc làm tiêu cực đã đeo bám nhà đầu tư trong tháng qua”. Tuy nhiên, bà Shah cũng lưu ý rằng dữ liệu việc làm trong ngày thứ Sáu “không ngụ ý rằng các điều kiện kinh tế được cải thiện đáng kể”.

An Trần

FILI