Dân Mỹ sợ... đụng đến tiền!

Dân Mỹ sợ... đụng đến tiền!

Dirty Money là bộ phim tài liệu nổi tiếng trên Netflix. Tuy nhiên, thuật ngữ này cũng có thể được sử dụng để mô tả cảm giác của nhiều người Mỹ đối với việc đụng đến tiền mặt trong những ngày này.

Theo một cuộc khảo sát mới, do đại dịch Covid-19, 54% người Mỹ hiện tỏ ra lo ngại về việc chạm vào các đồng tiền xu cũng như những tờ tiền giấy, trong khi 60% dự định sử dụng những hình thức thanh toán không cần chạm tay vào trong tương lai.

Những con số trên là kết quả của cuộc khảo sát trực tuyến 600 người được thực hiện bởi Rapyd, công ty thanh toán toàn cầu được hỗ trợ bởi Stripe, một “ông lớn” trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số. Cuộc khảo sát cũng cho thấy 45% người Mỹ mong muốn tiền xu được loại bỏ dần, trong khi 5% muốn tất cả đồng xu phải bị loại bỏ.

Trong cuộc phỏng vấn với Fortune, Giám đốc điều hành Rapyd, Arik Shtilman, cho biết Covid-19 đã nhanh chóng thúc đẩy xu hướng hiện có của người Mỹ là loại bỏ tiền mặt để nhường chỗ cho các hình thức thanh toán khác.

Mặc dù vậy, Shtilman nói thêm sẽ phải mất nhiều năm, Mỹ mới giống như châu Á, nơi ví kỹ thuật số được sử dụng thông qua điện thoại hiện phổ biến khắp nơi. Ông cho biết điều này một phần do nhiều người Mỹ thích thanh toán bằng tiền mặt, cũng như quá trình thay thế các hệ thống POS hiện tại - vốn dựa vào việc người tiêu dùng sử dụng những chiếc thẻ nhựa và ký biên nhận - bằng những chiếc máy có thể đọc ví kỹ thuật số, như Apple Pay, còn chậm chạp.

Shtilman cho rằng việc chuyển đổi sang hình thức thanh toán khác thay tiền mặt cũng có thể được đẩy nhanh bởi các Chính phủ trên khắp thế giới, bằng cách sử dụng Covid-19 như cái cớ để giảm lượng tiền xu và tiền giấy trong lưu thông.

Tại Mỹ, đại dịch Covid-19 đã gây ra tình trạng thiếu tiền xu, một phần do hoạt động tại các tiệm giặt ủi, cơ sở vận chuyển công cộng và những nơi mà người Mỹ thường tiêu tiền xu khác bị sụt giảm.

Trong khi đó, cơ sở đúc tiền kim loại của Mỹ đã thu hẹp hoạt động vào mùa xuân vì những lo ngại về sức khỏe, nhưng đã trở lại sản xuất bình thường trong tháng 6. Theo báo cáo gần đây của Fortune, xưởng đúc tiền này có kế hoạch sản xuất 17.8 tỷ đồng xu vào cuối năm nay - nhiều hơn 7.4 tỷ đồng so với năm ngoái - cho thấy Chính phủ liên bang không có ý định sử dụng đại dịch để đẩy nhanh việc chuyển sang hình thức thanh toán khác thay cho tiền mặt.

Và dù nhiều người Mỹ trẻ tuổi hiếm khi đụng đến tiền mặt, nhưng một xã hội hoàn toàn không dùng tiền mặt vẫn còn rất xa, ít nhất là theo kế hoạch. Như Fortune đưa tin hồi tháng 6, một số thành phố của Mỹ đã ban hành luật yêu cầu những người bán hàng phải chấp nhận tiền mặt - một phần là vì hàng triệu người Mỹ chưa được tiếp cận với những chiếc thẻ thanh toán và các công cụ khác của hệ thống ngân hàng.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI