Cựu quản lý quỹ đầu cơ: Bong bóng chứng khoán Mỹ sẽ nổ tung nếu Joe Biden thắng cử

Cựu quản lý quỹ đầu cơ: Bong bóng chứng khoán Mỹ sẽ nổ tung nếu Joe Biden thắng cử

Nhà đầu tư kỳ cựu Michael Novogratz – cũng là một người ủng hộ cuồng nhiệt cho Đảng Dân chủ – nhận định đà leo dốc không ngừng nghỉ trên thị trường chứng khoán có thể kết thúc nếu ông Joe Biden thắng cử Tổng thống Mỹ.

“Việc ông Biden và bà Harris (ứng viên cho chức Phó Tổng thống) thắng cử Tổng thống sẽ là một thông tin tuyệt vời cho nước Mỹ, nhưng không tốt cho thị trường”, ông Novogratz cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg TV trong ngày 14/08.

Nhà đầu tư kỳ cựu Michael Novogratz

Ông Novogratz (55 tuổi) – nhà sáng lập Galaxy Investment Partners và từng là nhà quản lý quỹ đầu cơ – cho biết thị trường đang trong cơn say thanh khoản, được thổi bùng lên nhờ các cổ phiếu như Amazon và Tesla. Nếu Đảng Dân chủ nắm quyền lãnh đạo trong tháng 11/2020, Phố Wall có thể kỳ vọng thuế doanh nghiệp và thuế đánh trên lãi vốn (capital gain) cao hơn, cũng như việc tăng thuế áp lên tầng lớp giàu có, ông nói.

“Quả bong bóng được thổi căng vì cơn sốt này thông thường sẽ kết thúc bằng một phản ứng chính sách”, ông Novogratz nhận định. “Thông thường đó sẽ là động thái từ Fed, nhưng việc nâng thuế có thể làm bong bóng vỡ tung. Ý tôi là Amazon là một công ty tuyệt vời và đã làm điều đáng kinh ngạc trong đại dịch Covid-19, nhưng cổ phiếu đang giao dịch với hệ số P/E khổng lồ”.

Chỉ số S&P 500 – vốn chạm đáy vào ngày 23/03 vì các lệnh phong tỏa – đã phục hồi hơn 40% khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu bơm thanh khoản ra thị trường. Ông Novogratz cho biết ông kỳ vọng Fed sẽ “còn mang quan điểm bồ câu hơn” tại cuộc họp kế tiếp – một điều có thể thúc chứng khoán lên cao hơn và đẩy giá vàng lên ngưỡng 2,500-3,000 USD/oz”.

Cũng như nhiều Đảng viên Dân chủ khác, ông Novogratz nghĩ Joe Biden và Kamala Harris sẽ tạo ảnh hưởng tích cực cho các công ty tài chính. Trong cuộc phỏng vấn trước đó, ông mô tả bà Harris – một Thượng nghị sĩ từ California – là một người có thể mang “hiệu ứng ngôi sao tới cuộc bầu cử”.

Mới đây, huyền thoại bán khống George Soros cũng cho rằng thị trường chứng khoán Mỹ đã rơi vào hiện tượng bong bóng vì thanh khoản từ Fed. Thị trường đang được dung dưỡng bởi kỳ vọng về các gói kích thích tài khóa cùng với hy vọng ông Trump sẽ công bố vắc-xin trước tháng 11/2020, ông nói thêm.

“Chúng ta đang trong một cuộc khủng hoảng – cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi kể từ Thế Chiến II. Tôi sẽ mô tả đây là thời khắc mang tính cách mạng, khi phạm vi khả năng xảy ra rộng hơn rất nhiều so với những thời điểm bình thường. Những điều tưởng chừng là khó tin trong thời điểm bình thường đã thực sự xảy ra ngay lúc này. Mọi người mất phương hướng và sợ hãi. Họ làm những điều tệ cho chính họ và cho cả thế giới”, ông nói.

* George Soros: Fed đã thổi bùng bong bóng trên thị trường chứng khoán

* Mike Novogratz: Bong bóng chứng khoán đang dần hình thành tại Mỹ

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI