Cổ phiếu của công ty sản xuất đồ y tế Singapore tăng gần 5,000%

Cổ phiếu của công ty sản xuất đồ y tế Singapore tăng gần 5,000%

Cổ phiếu Medtecs International – nhà sản xuất đồ bảo hộ y tế - từng có giá vài xu Singapore hồi đâu năm, nay đã tăng gần 5,000%.

Nhu cầu cao ngất ngưỡng đối với quần áo bệnh viện có thể tái sử dụng, thiết bị bảo hộ cá nhân dùng một lần và quần áo bảo hộ lao động đã giúp Công ty tại Đài Bắc này ghi nhận lãi ròng tăng 100 lần trong 6 tháng đầu năm 2020. Cổ phiếu Medtecs International đang tăng mạnh nhất trên sàn Singapore và nằm trong nhóm có thành quả tốt nhất trong lĩnh vực cung ứng đồ y tế toàn cầu trong năm 2020.

“Lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2020 sẽ còn tốt hơn nửa đầu năm với những đơn hàng hiện có”, Giám đốc điều hành William Yang cho biết, đồng thời nói thêm công ty của ông đang giúp Philippines xây kho trữ thiết bị bảo hộ y tế và đang đàm phán để cung ứng cho các cơ quan tại Mỹ và châu Âu.

Đà tăng của Medtecs cho thấy cách đại dịch biến những cổ phiếu liên quan đến y tế trở thành những ngôi sao sáng ở châu Á. Cổ phiếu của UG Healthcare – nhà sản xuất găng tay sử dụng 1 lần – tăng vọt 1,798% trong năm nay, trong khi nhà sản xuất găng tay Top Glove của Malaysia leo dốc 477% và trở thành cổ phiếu tăng mạnh nhất trong rổ MSCI châu Á-Thái Bình Dương.

Bất chấp đà tăng ấn tượng của cổ phiếu y tế, nhà đầu tư nên đánh giá về mức độ lây lan dịch bệnh và khả năng xuất hiện vắc-xin trước khi mua vào, Justin Tang, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại United First Partners ở Singapore, nhận định.

“Nhà đầu tư cần phải cẩn trọng vì một khi có vắc-xin thì những thứ như khẩu trang, găng tay và quần áo y tế khác sẽ trở nên dư thừa”, Tang cho biết.

Lời khuyên của ông Tang có vẻ hợp lý, nhất là khi hy vọng về một vắc-xin tiềm năng đang dâng cao tại thời điểm này. Tuần trước, Nga đăng ký vắc-xin Covid-19 đầu tiên trên thế giới giữa những ánh mắt hoài nghi của cư dân quốc tế, trong khi Moderna tiến tới thỏa thuận với chính quyền Trump để cung ứng vắc-xin cho người dân Mỹ.

Khả năng xuất hiện liệu pháp chữa trị Covid-19 có thể “bóp nghẹt” đà tăng chóng mặt của nhóm y tế. Cổ phiếu của các nhà sản xuất găng tay lớn nhất thế giới Top Glove, Hartalega Holdings Bhd. và Supermax Corp. đã rớt mạnh sau khi chạm mức kỷ lục trước đó trong tháng.

“Chẳng còn cách nào để các công ty y tế duy trì nhu cầu”, ông Tang cho biết. “Khi vắc-xin đến, mọi thứ sẽ tan biến như bọt biển”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI