Chứng khoán Tuần 10-14/08/2020: Tâm lý thận trọng lên cao

Chứng khoán Tuần 10-14/08/2020: Tâm lý thận trọng lên cao

VN-Index thường xuyên giằng co mạnh trong tuần qua. Các nhà đầu tư giao dịch khá thận trọng. Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 10-14/08/2020:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần tăng 1.10% đạt mức 850.74 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 3.06% dừng tại 116.23 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 253 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 3.18% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 44 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 13.57%.

VN-Index mở cửa đầu tuần với sắc xanh và liên tiếp sau đó là những phiên giao dịch giằng co tăng giảm điểm. Thị trường kết thúc tuần trong sắc đỏ nhưng không quá bi quan khi thanh khoản đã có những cải thiện so với tuần trước.

Tâm điểm trong tuần qua tập trung ở ba cổ phiếu là GAS, BIDCTG khi liên tục bứt phá mạnh. Trong đó, nổi bật là CTG với mức tăng ấn tượng hơn 3% và đóng góp hơn 1 điểm vào đà tăng của VN-Index.

Hầu hết các cổ phiếu nhóm ngân hàng đều giao dịch với sắc xanh. Các Large Cap nổi bật nhóm này như BID, CTG, TCB, MBB, ACB, VPB đồng loạt tăng điểm đã lan tỏa tín hiệu lạc quan lên toàn ngành.

Nhóm vận tải - kho bãi diễn biến khá lạc quan. Cả hai ông lớn trong ngành là VJCHVN đều tăng điểm tốt. Bên cạnh đó là đà leo dốc của các cổ phiếu khác như SCS, HAH, GMD. Hai mã DXPPHP tạm dừng ở mốc tham chiếu so với giá đóng cửa phiên cuối tuần trước.

Tuần qua đánh dấu một tuần giao dịch kém khả quan đối với nhóm thực phẩm - đồ uống. Ba cổ phiếu MSN, KDCSBT đồng loạt giảm điểm và cùng nằm trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất lên thị trường.

VN-Index thường xuyên giằng co mạnh trong tuần qua. Các nhà đầu tư giao dịch khá thận trọng. Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng gần 801 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại bán ròng hơn 743 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 58 tỷ đồng trên sàn HNX.

Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là TIP trên sàn HOSE và MBG trên sàn HNX.

TIP tăng 22.34%: Sau giai đoạn “rơi tự do” từ đầu tháng 08/2019 đến cuối tháng 03/2020, giá cổ phiếu này đã có tín hiệu phục hồi và tăng trần 3 phiên tuần qua.

MBG tăng 26.67%: Sau nửa đầu năm 2020, MBG ghi nhận lãi ròng hơn 25 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm trước, và đã hoàn thành kế hoạch cả năm. Cổ phiếu đã có liên tiếp 3 phiên tăng trần trong tuần qua.

Cổ phiếu giảm giá mạnh trong tuần qua là TNI trên sàn HOSE.

TNI giảm 8.33%: Sau khi lập đỉnh tại mức giá 12,200 đồng/cp tại phiên ngày 29/05/2020, giá cổ phiếu TNI lao dốc không phanh cho đến nay.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI