Chứng khoán Morgan Stanley Hướng Việt bán mình cho đối tác Hàn

Chứng khoán Morgan Stanley Hướng Việt bán mình cho đối tác Hàn

Theo thông tin mới công bố, Công ty Chứng khoán Morgan Stanley Hướng Việt (MGSG) đã chính thức đổi tên thành Công ty Chứng khoán JB Việt Nam (JBSV).

Bên cạnh đó, Công ty này cũng chuyển đổi loại hình từ công ty cổ phần trở thành công ty trách nhiệm hữu hạn. Về mặt nhân sự, ông Kim Doo Yoon (quốc tịch Hàn Quốc) được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV của Công ty.

Sau chuyển đổi, JBSV sẽ kế thừa toàn bộ các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ của MGSG.

Chủ sở hữu hiện tại của JBSV là Kwangju Bank – thành viên của JB Financial Group, nắm 100% vốn tương ứng 300 tỷ đồng. Nhưng thay đổi trên cho thấy MGSG đã hoàn toàn được đối tác đến từ Hàn Quốc mua lại.

Theo thông tin từ cuối năm 2019, Kwangju Bank đã ký thỏa thuận với nội dung mua lại MSGS với mức giá 382.4 tỷ đồng (16.5 triệu USD).

Về MGSG, Công ty có tiền thân là Chứng khoán Hướng Việt, chính thức được thành lập vào ngày 29/12/2006; có trụ sở đặt tại Số 8, Phố Thiền Quang, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Năm 2008 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong sự phát triển của Công ty với sự tham gia 49% vốn góp của Morgan Stanley, đồng thời được giấy phép của UBCKNN cho phép đổi tên thành Chứng khoán Morgan Stanley Hướng Việt, mở rộng ngành nghề kinh doanh và tăng vốn điều lệ từ 20 tỷ lên 300 tỷ đồng.

Thương vụ này đã nâng số CTCK vốn Hàn Quốc tại TTCK Việt Nam lên con số 7. Các CTCK vốn Hàn Quốc trước đó bao gồm Công ty Chứng khoán KIS, Công ty Chứng khoán Mirae Asset, Công ty Chứng khoán Pinetree (tiền thân HFT, được Hanwha mua lại), Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (tiền thân chứng khoán Maritime), Công ty Chứng khoán Shinhan Việt Nam (tiền thân là Công ty Chứng khoán Nam An), Công ty Chứng khoán NH (tiền thân chứng khoán Woori CBV).

Chí Kiên

FILI