Chiến lược đầu tư nửa cuối 2020 - Đón sóng đầu tư mới

Dịch vụ

Chiến lược đầu tư nửa cuối 2020 - Đón sóng đầu tư mới

Vào 15h00 ngày thứ sáu 31/07/2020, CTCP Chứng khoán Phú Hưng (PHS) đã tổ chức buổi hội thảo trực tuyến với chủ đề Chiến lược đầu tư nửa cuối 2020 - Đón sóng đầu tư mới. Đây là hoạt động thay thế buổi gặp gỡ trực tiếp với nhà đầu tư tại Tp. Hồ Chí Minh, vốn đã bị tạm ngưng vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Thông qua hội thảo trực tuyến này, PHS mong muốn mang đến cho nhà đầu tư bức tranh tổng quan về tình hình kinh tế vĩ mô, triển vọng cũng như chiến lược đầu tư cần thiết cho 6 tháng cuối năm 2020.

Trong buổi hội thảo, Ông Lu Hui Hung, Giám đốc CTCP Quản lý quỹ Phú Hưng, đã chia sẻ góc nhìn về nền kinh tế và thị trường chứng khoán trước sự đe dọa của đại dịch Covid-19 trong nửa cuối năm 2020. Nền kinh tế Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 đã chứng kiến bước lùi lớn khi tăng trưởng GDP chỉ đạt 1.81%, mức thấp nhất trong lịch sử kể từ năm 1991. Tất cả các nhóm ngành kinh tế đều chứng kiến sự sụt giảm đáng kể do sự đứt gãy của chuỗi sản xuất hay sự mất hút của cầu tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp đã đóng cửa, cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị ngày càng gia tăng. Mục tiêu tiếp tục tăng trưởng GPD ở mức 4% trong năm 2020 là một thách thức lớn. Tuy vậy, nền kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi nhanh chóng và vượt trội. Ông tin rằng khi mối nguy Covid-19 được loại bỏ, đà tăng trưởng sẽ trở lại ngay lập tức.

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia được hưởng lợi từ việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Sự dịch chuyển của dòng vốn FDI từ Trung Quốc sẽ đem lại cho Việt Nam động lực tăng trưởng mới. Trong khi đó, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công sẽ bù đắp được ngay những tổn thất trong tiêu dùng, đầu tư và thương mại do đại dịch gây ra. Việc này cũng sẽ giúp kiện toàn cơ sở hạ tầng để đón sóng đầu tư mới ngay khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch.

Điều thú vị trong thời gian vừa qua là phản ứng của thị trường chứng khoán đối với đại dịch Covid-19. Các nhà đầu tư đã rời đi và quay lại thị trường trong một thời gian rất ngắn, ngay cả khi dịch bệnh chưa được kiểm soát. Các thị trường chứng khoán chính trên toàn thế giới, sau 3 tháng tăng điểm liên tục, hầu như đều đã bù đắp được khoản sụt giảm mạnh trước đây, trung bình lên tới 30%. Một trong những lý do để lý giải cho điều này là quá nhiều tiền đã được bơm ra thị trường thông qua các gói kích thích tăng trưởng kinh tế. Khẩu vị rủi ro cũng đã được đẩy lên cao hơn với các cổ phiếu “New-Economy” như Facebook, Amazon, Google hay Tesla. Điều này cũng có thể giải thích cho việc tại sao những thị trường mới nổi như Việt Nam bị bỏ lại phía sau trong đợt phục hồi này khi chúng ta không có những cổ phiếu như thế. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn cần phải giữ hy vọng ngay cả viễn cảnh ngắn hạn là ảm đạm. Khi vốn ngoại tháo chạy khỏi thị trường, dòng vốn từ nhà đầu tư cá nhân trong nước trở thành động lực chính giúp thị trường hồi phục. Sự ra đời của các ETF nội mới cũng đã cho thấy được sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ đó quy mô gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Về triển vọng thị trường chứng khoán nửa cuối 2020, Ông Lu cho rằng với dự phóng tăng trưởng lợi nhuận âm ở mức 10% của các doanh nghiệp niêm yết trong năm nay và P/E thị trường 15 lần, vùng định giá hợp lý cho VN-Index sẽ vào khoảng 816 điểm. Kết hợp với phân tích kỹ thuật, VN-Index được dự đoán sẽ dao động quanh vùng 650-900 điểm trong nửa cuối của năm 2020. Rủi ro lớn nhất của thị trường vẫn là sự trở lại của đại dịch COVID-19 trong khi cơ hội tăng tỷ trọng của Việt Nam trong rổ Frontier Market Index vào tháng 11 tới cũng như triển vọng nâng hạng thị trường mới nổi trong tương lai gần sẽ là những chất xúc tác quan trọng giúp Việt Nam thu hút được dòng vốn đầu tư mới từ nước ngoài.

Khi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, thị trường nửa cuối năm vẫn chứa đựng nhiều bất ổn, Ông Lu kiến nghị khách hàng nên lựa chọn các nhóm ngành ít chịu tác động từ đại dịch COVID-19. Vật liệu xây dựng cơ bản, Công nghệ và Khu công nghiệp sẽ là những điểm sáng trên thị trường. Hoạt động của các ngành này đều có mối liên quan đến các yếu tố quan trọng như giá dầu thấp, thay đổi lối sống và hưởng lợi từ cuộc chiến tranh lạnh mới. Đây cũng là những nhóm ngành được hưởng lợi từ chủ trương đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ để phục hồi nền kinh tế, được các chuyên gia phân tích của Phú Hưng trình bày tại hội thảo qua các bài tham luận như “Đầu tư công và các nhóm ngành được hưởng lợi”, “Bất động sản Khu công nghiệp đón sóng dịch chuyển FDI”.

Ngoài ra, dự kiến vào đầu tháng 8/2020, PHS sẽ triển khai ứng dụng giao dịch chứng khoán trên thiết bị di động “PHS-Mobile Trading” với hai phiên bản dành cho điện thoại di động, máy tính bảng và hoạt động trên cả hai hệ điều hành Android và iOS. PHS kỳ vọng các icon thân thiện và những tiện ích trên ứng dụng PHS-Mobile trading sẽ hỗ trợ Quý Nhà đầu tư giao dịch thuận lợi và hiệu quả hơn. Đồng thời, PHS cũng sẽ triển khai chương trình khuyến mại dành cho khách hàng thực hiện tải và giao dịch chứng khoán thông qua ứng dụng này. Thông tin chi tiết về chương trình sẽ được công bố trên website www.phs.vn

CTCP Chứng khoán Phú Hưng

FILI