AFC Vietnam Fund: Thị trường chứng khoán đôi khi như 'tàu lượn'

AFC Vietnam Fund: Thị trường chứng khoán đôi khi như 'tàu lượn'

Quỹ ngoại nhắc về sự khó lường của thị trường chứng khoán để miêu tả những gì đã diễn ra với VN-Index những ngày qua.

Trong tháng 7, thị trường chứng khoán mở màn tích cực nhưng sau đó chứng kiến làn sóng bán tháo kể từ ngày 24, khi thông tin về các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Đà Nẵng xuất hiện. So sánh với gần như mọi quốc gia khác, Việt Nam vẫn có rất ít ca nhiễm nhưng hầu hết mọi người có suy nghĩ rằng đất nước sẽ “sạch” mãi mãi.

“Trong khi chúng tôi vẫn dự báo một sự điều chỉnh của thị trường, nhưng như thường lệ, nó xuất hiện trong một tình huống hoàn toàn bất ngờ”, AFC cho biết.

Phản ứng mạnh mẽ của các nhà đầu tư nội địa trên thị trường chứng là có thể hiểu được, bởi lẽ suy nghĩ về Covid-19 gần như đã biến nằm ngoài tâm trí mọi người khi Việt Nam là một trong số ít quốc gia chiến thắng cuộc chiến chống virus.

Những bước dịch chuyển của thị trường chứng khoán đôi lúc như “một con tàu lượn siêu tốc”, AFC Vietnam Fund bình luận. Đầu tháng 8, việc chỉ số VN-Index lại bật tăng mạnh mẽ ngay sau những phiên bán tháo lại củng cố thêm ví von của quỹ ngoại này.

Mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 đã đi qua, AFC cho biết những con số trong quý này bị ảnh hưởng lớn bởi giai đoạn đóng cửa trong tháng 4. “Như vậy là chúng tôi có thể thấy được doanh nghiệp nào có khả năng xử lý tình huống tốt hơn, trong trường hợp chúng ta sẽ bước vào một đợt đóng cửa toàn quốc mới.”

Những thông báo của Chính phủ trong vài tuần trước về việc thúc đẩy các hoạt động kinh doanh giờ đây sẽ được thực hiện, AFC cho biết quan điểm của họ về viễn cảnh các ngành, các doanh nghiệp (đến cuối tháng 7) thực tế đã có cải thiện so với thời gian trước. Sự phục hồi tiếp theo của kinh tế nội địa sẽ bị gián đoạn hay tệ hơn là bị trì hoãn như những gì diễn ra trong tháng 4, nhưng hiện nay “chúng tôi cũng không thấy sự thay đổi nào về viễn cảnh của các công ty xuất khẩu”.

AFC tiết lộ khẩu vị của họ là những doanh nghiệp có bảng cân đối lành mạnh, và họ cũng tránh đi việc đầu tư quá tập trung. Các khoản đầu tư lớn nhất của Quỹ đang được giao dịch tại mức giá gần với giá trị sổ sách, đối với chỉ số PE là vào khoảng 4-7x và có tỷ suất cổ tức từ 6-10% (so với thị giá). Các doanh nghiệp mà AFC ưa thích nhất đều không sử dụng nợ vay và có viễn cảnh làm ăn dài hạn khả quan, không tồn tại một rủi ro khẩn cấp nào đối với mô hình kinh doanh của họ.

“Điều chúng tôi cần chỉ là một chút may mắn trong việc chọn đúng thời điểm để mua những công ty tốt tại mức giá hấp dẫn hơn, với lượng tiền mặt hiện nay của chúng tôi”, AFC chia sẻ.

"Tôi từng là một nhà môi giới cổ phiếu, nhưng giờ thì tôi đang tìm công việc khác nhẹ nhàng hơn". Ảnh minh họa

Làn sóng dịch chuyển sản xuất vẫn tiếp tục

Dòng vốn sản xuất dịch chuyển đến Việt Nam, hầu hết là từ Trung Quốc, đang giúp duy trì sức tăng trưởng xuất khẩu của quốc gia hình chữ “S”. Xuất khẩu đã nhìn thấy sự tăng trưởng 0.3% trong tháng 07/2020 so với cùng kỳ, sau nhiều tháng sụt giảm. Lũy kế 7 tháng, Việt Nam ghi nhận thặng dư thương mại 6.5 tỷ USD.

Apple sẽ sản xuất hàng triệu tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam lần đầu tiên trong quý 3 năm nay. Đây là dấu hiệu rằng hãng này đang thúc đẩy sự đa dạng sản xuất khỏi Trung Quốc.

Thừa Vân

FILI