Vietstock Daily 15/07: Tâm lý bi quan vẫn còn

Vietstock Daily 15/07: Tâm lý bi quan vẫn còn

VN-Index tiếp tục lao dốc đi kèm với thanh khoản duy trì ở mức thấp. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng và bi quan vẫn đang bao trùm.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 14/07/2020

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên ngày 14/07/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.07%, về mức 868.11 điểm; HNX-Index tăng 0.42%, đạt mức 116.14 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 205 triệu đơn vị, tăng 0.36% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 10.54%, đạt mức hơn 32 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE là hơn 3,148 tỷ đồng, giảm 9.81%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt gần 317 tỷ đồng, tăng 8.37%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị gần 73 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 2 tỷ đồng.

- Sắc đỏ chiếm áp đảo thị trường trong phiên sáng. Thị trường giao dịch giằng co mạnh. Bước vào phiên chiều, VN-Index dần thu hẹp đà giảm. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số giảm nhẹ gần 1 điểm.

- Các cổ phiếu đầu ngành như SAB, TCB, MSN, NVL là nguyên nhân chính cản trở đà tăng của VN-Index. Ở chiều ngược lại, sắc xanh của VHM, GAS, GVR, VNM giúp thị trường không giảm quá sâu.

- Nhóm tiện ích giao dịch với tín hiệu khá bi quan khi là ngành giảm mạnh nhất trên thị trường. Các cổ phiếu trong ngành như GEG, VSH, BWE, TDM cùng nhau giảm điểm. Ngược lại, vẫn có một số mã nổi bật giữ được đà tăng như GAS, NT2, IDC, PPC.

- Nhóm cổ phiếu xây dựng hòa chung sắc đỏ với thị trường. LGC giảm kịch sàn. Các cổ phiếu khác như CTD, CTI, CTX, VNE lao dốc mạnh. Tuy nhiên, sắc xanh vẫn hiện diện ở nhiều mã như VCG, THD, CII, HBC, PC1.

- Nổi bật trong phiên 14/07/2020 phải kể đến nhóm chứng khoán khi là ngành tăng mạnh nhất. Đà tăng điểm của các ông lớn SSIHCM đã lan tỏa sự tích cực lên toàn ngành. Bên cạnh đó, các cổ phiếu VCI, SHS, VND, MBS cũng đồng loạt xanh.

- VN-Index tiếp tục lao dốc đi kèm với thanh khoản duy trì ở mức thấp. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng và bi quan vẫn đang bao trùm.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Khối lượng thấp gây ra nhiều lo ngại

Trong phiên giao dịch ngày 14/07/2020, VN-Index giảm điểm nhẹ và hình thành cây nến có thân nhỏ và bóng mờ bên dưới khá dài (Long Lower Shadow).

Hiện tại, chỉ số đang nằm trên đường SMA 50 ngày và SMA 100 ngày nên xu hướng tăng vẫn chưa bị đảo ngược. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch liên tục duy trì mức thấp gây ra nhiều lo ngại và cho thấy tình hình không quá lạc quan.

HNX-Index - Tiếp tục giằng co mạnh

HNX-Index tiếp tục giằng co mạnh trong phiên giao dịch ngày 14/07/2020. Tình trạng này đã kéo dài từ cuối tuần trước đến nay.

Stochastic Oscillator đã đến gần vùng quá mua (overbought). Nếu chỉ báo này cho tín hiệu bán trở lại thì rủi ro điều chỉnh sẽ rất lớn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN hiện đang nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ gia tăng.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 14/07/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 14/07/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI