Vietstock Daily 09/07: Thị trường giằng co

Vietstock Daily 09/07: Thị trường giằng co

VN-Index giao dịch giằng co trong phiên 08/07/2020 và dự kiến sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 08/07/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong phiên ngày 08/07/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.13%, đạt 864.5 điểm; HNX-Index tăng 0.58%, đạt mức 114.37 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 184 triệu đơn vị, giảm 35.31% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 24.49%, đạt mức hơn 25 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,039 tỷ đồng, giảm 33.31%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt gần 271 tỷ đồng, giảm 22.44%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị gần 333 tỷ đồng, bán ròng trên HNX khoảng 537 triệu đồng.

- Cộng hưởng với trạng thái tiêu cực của Phố Wall đêm qua, chứng khoán Việt Nam dao động mạnh ngay từ đầu phiên. VN-Index lùi về dưới tham chiếu sau ATO nhưng nhanh chóng xanh trở lại ngay sau đó. Chỉ số tiếp tục giữ nhịp giằng co mạnh đến cuối phiên sáng. Sắc đỏ chiếm áp đảo trong đầu phiên chiều khiến các chỉ số chính lùi về dưới tham chiếu. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index vẫn giữ được sắc xanh và tăng nhẹ hơn 1 điểm.

- Các cổ phiếu đầu ngành như SAB, GAS, CTG là những mã tạo ảnh hưởng tích cực lên thị trường. Ở chiều ngược lại VCB, VHM, VNM, HPG là những cổ phiếu tác động tiêu cực.

- Sắc đỏ gần như chi phối hoàn toàn nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng. Những cái tên đại diện ngành như HPG, HT1, HSG, GAB, NKG, POM đồng loạt lao dốc. Tuy nhiên, VCS là cổ phiếu khá nổi bật khi vẫn duy trì được sắc xanh.

- Nhóm xây dựng cho thấy tín hiệu lạc quan khi nằm trong top 4 ngành tăng mạnh nhất. LGC gây ấn tượng với phiên tăng hết biên độ. Các cổ phiếu khác trong ngành giữ được mức tăng tốt như REE, CTD, PC1, FCN.

- Nhóm chứng khoán có phiên giao dịch khá tích cực. Hai ông lớn SSIHCM cùng nhau xanh ngát. Bên cạnh đó là đà tăng điểm của các cổ phiếu khác như VCI, FTS, BSI. Trái lại, VND lại bị bao trùm bởi sắc đỏ.

- VN-Index giao dịch giằng co trong phiên 08/07/2020 và dự kiến sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Test lại Rising Window

Trong phiên giao dịch ngày 08/07/2020, VN-Index tăng điểm nhẹ, đồng thời chỉ số đã test lại Rising Window được thiết lập hôm trước đó. Thân nến nhỏ cho thấy sự phân vân của nhà đầu tư. Khối lượng giao dịch thấp (dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất) hàm ý sự thận trọng vẫn còn.

Chỉ báo MACD đã tăng trên mức 0 và chạm vào đường signal. Nếu tín hiệu mua xuất hiện thì đà tăng ngắn hạn sẽ càng được củng cố.

HNX-Index - Xuất hiện mẫu hình nến Three White Candle

Trong phiên giao dịch ngày 08/07/2020, HNX-Index tăng điểm. Chỉ số tạo mẫu hình nến Three White Candle cho thấy bên mua đang chiếm được ưu thế khá lớn.

Chỉ báo Stochastic Oscillator sau khi chạm vùng quá bán (oversold) đã cho tín hiệu mua và đảo chiều. Điều này cho thấy triển vọng ngắn hạn đang khá tích cực.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 08/07/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ được tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 08/07/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI