Vietstock Daily 08/07: Xanh vỏ đỏ lòng

Vietstock Daily 08/07: Xanh vỏ đỏ lòng

VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường đã cải thiện nhiều.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 07/07/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong ngày 07/07/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.26%, đạt 863.42 điểm; HNX-Index tăng 0.56%, đạt mức 113.71 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 284 triệu đơn vị, tăng 46.3% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 6.89%, đạt mức hơn 33 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 4,557 tỷ đồng, tăng 36.63%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 349 tỷ đồng, tăng 4.89%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 61 tỷ đồng, bán ròng hơn 4 tỷ đồng trên HNX.

- Nối tiếp phiên tăng điểm hôm qua, thị trường mở cửa phiên sáng trong trạng thái tích cực. Thị trường giữ nhịp tăng điểm khi lực cầu tham gia tích cực hơn. Thanh khoản tăng cao khi lệnh mua đẩy nhanh ở vùng giá xanh. Đà tăng của thị trường gặp áp lực vào đầu phiên chiều khi bên bán quyết liệt hơn. VN-Index dần thu hẹp đà tăng. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số chỉ còn tăng hơn 2 điểm.

- Các Large Cap đầu ngành như SAB, HPG, BID, VRE đồng loạt tăng mạnh giúp thị trường giữ được sắc xanh đến cuối phiên. Ở chiều ngược lại, VIC, GVR, VNMVPB là những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất.

- Nhóm vật liệu - xây dựng giao dịch sôi động và nổi bật khi là ngành tăng mạnh nhất. Các cổ phiếu đại diện như HPG, HT1, VCS bật tăng tích cực, và theo sau là sắc xanh của các mã như POM, NKG, CVT.

- Nhóm ngân hàng cho thấy tín hiệu lạc quan khi toàn ngành chỉ có hai cổ phiếu kết phiên đỏ giá. Hầu hết các cổ phiếu đều giữ được mức tăng tốt như VCB, BID, CTG, MBB, SHB… Bên cạnh đó, nhóm này còn có các mã nằm trong top 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất lên thị trường.

- Đi ngược thị trường là nhóm nông - lâm - ngư. HAG “bốc hơi” hơn 2% thị giá, cùng với đó là đà lao dốc của các cổ phiếu như HNG, ASM khiến chỉ số ngành giảm khá sâu. Một vài mã khác thì dao động quanh mốc tham chiếu như VIF, NSC, SSC.

- VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên. Tuy nhiên, thanh khoản của thị trường đã cải thiện nhiều.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Rung lắc tại ngưỡng kháng cự 870 điểm

Trong ngày 07/07/2020, VN-Index tăng điểm nhẹ và tạo Rising Window, đồng thời tiến lên test lại ngưỡng kháng cự 870 điểm. Tuy nhiên, cây nến với bóng trên dài (long upper shadow) hiện diện tại đây cho thấy lực bán xuất hiện khá lớn khiến chỉ số thu hẹp đà tăng.

Nếu vượt qua được kháng cự này trong thời gian tới thì mục tiêu tiếp theo của chỉ số sẽ là mức 900 điểm (đỉnh cũ đầu tháng 06/2020). Trong thời gian tới, nếu chỉ báo MACD cho tín hiệu mua trở lại thì tình hình sẽ khả quan hơn.

HNX-Index - Triển vọng ngắn hạn đang khá tích cực

Trong phiên giao dịch 07/07/2020, HNX-Index tăng điểm. Chỉ số tạo cây nến tăng có bóng trên và bóng dưới khá dài cho thấy sự biến động khá lớn trong phiên.

Chỉ báo Stochastic Oscillator sau khi chạm vùng quá bán (oversold) đã cho tín hiệu mua và đảo chiều. Điều này cho thấy triển vọng ngắn hạn đang khá tích cực.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 07/07/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung sẽ được hạn chế.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 07/07/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI