Vietstock Daily 03/07: Thanh khoản tiếp tục sụt giảm

Vietstock Daily 03/07: Thanh khoản tiếp tục sụt giảm

Như vậy, VN-Index sụt giảm nhẹ trong phiên ngày 02/07/2020. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tiếp tục đi xuống cho thấy các nhà đầu tư đang rất thận trọng trong ngắn hạn.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 02/07/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong phiên ngày 02/07/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.13%, đạt 842.38 điểm; HNX-Index giảm 0.07%, đạt mức 111.61 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 191 triệu đơn vị, giảm 24.14% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 27.43%, đạt mức hơn 24 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 2,920 tỷ đồng, giảm 4.93%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 224 tỷ đồng, giảm 24.56%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 175 tỷ đồng, bán ròng trên HNX gần 5 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa cao hơn 2 điểm so với đóng cửa chiều qua, nhưng ngay sau đó chỉ số sụt giảm xuống dưới tham chiếu. VN30 tương tự. 2 chỉ số sàn HNX và UPCoM trước đó tăng nhẹ, nhưng cũng lùi về tham chiếu khi có kết quả từ sàn HOSE. Nhìn chung diễn biến đầu phiên sáng nay đi ngược với diễn biến các chỉ số chứng khoán châu Á, cũng như future Mỹ. VN-Index muốn tạo hình chữ W, khi lên xuống 2 nhịp trong nửa đầu phiên sáng. Thị trường diễn biến kém tích cực trong nửa cuối phiên sáng. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức thấp với nhịp giao dịch chững lại đầu phiên chiều. Nhịp phục hồi giữa phiên chiều không đủ để kéo thị trường trở lại trên tham chiếu. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm nhẹ hơn 1 điểm.

- Các cổ phiếu đầu ngành như VIC, VNM, GAS, BID là những mã tác động tiêu cực lên thị trường. Ở chiều ngược lại SAB, BVH, VGC, HPG là những cổ phiếu tác động tích cực.

- Nhóm bất động sản giao dịch với tín hiệu khá bi quan khi là ngành giảm mạnh thứ hai trên thị trường. Các cổ phiếu trong ngành như VIC, NVL, PDR, DXG cùng nhau giảm điểm đã tác động tiêu cực lên toàn ngành.

- Nhóm cổ phiếu dầu khí hầu như chìm trong sắc đỏ. PVC giảm mạnh gần 2%. Các bluechip khác như GAS, PVS, PVD cũng lao dốc gần 1%. Cổ phiếu PVB kết phiên dao động quanh mốc tham chiếu.

- Nổi bật trong phiên hôm nay (02/07/2020) phải kể đến nhóm chế biến thủy sản khi là ngành tăng mạnh nhất thị trường. Đà tăng điểm của các cổ phiếu như VHC, FMC, IDI đã lan tỏa sự tích cực lên toàn ngành. Ngược lại, ANVCMX lại giảm điểm tiêu cực.

- Như vậy, VN-Index sụt giảm nhẹ trong phiên ngày 02/07/2020. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch tiếp tục đi xuống cho thấy các nhà đầu tư đang rất thận trọng trong ngắn hạn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Khối lượng tiếp tục đi xuống

VN-Index giảm nhẹ trong phiên giao dịch ngày 02/07/2020. Khối lượng giao dịch tiếp tục đi xuống cho thấy các nhà đầu tư đang rất thận trọng trong ngắn hạn.

VN-Index vẫn đang biến động xoay quanh đường SMA 50 ngày. Nếu chỉ số phá vỡ hoàn toàn ngưỡng này trong những phiên tới thì rủi ro sẽ tăng cao khi mà MACD đã phá vỡ hoàn toàn ngưỡng 0.

HNX-Index - Mẫu hình Gravestone Doji xuất hiện

Trong phiên giao dịch ngày 02/07/2020, HNX-Index gần như đứng yên và xuất hiện mẫu hình nến Gravestone Doji. Điều này chứng tỏ áp lực bán ở các mức giá cao là khá lớn.

Khối lượng giao dịch tiếp tục đi xuống và đạt mức thấp nhất kể từ ngày 21/01/2020 đến nay. Điều này cho thấy nhà đầu tư đang hạn chế giao dịch trong ngắn hạn.

Vùng 110-111.5 điểm sẽ tiếp tục là hỗ trợ mạnh của HNX-Index trong thời gian tới.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 02/07/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng giảm mạnh của thị trường chung là rất lớn.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 02/07/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI