Vietstock Daily 02/07: Bứt phá mạnh mẽ

Vietstock Daily 02/07: Bứt phá mạnh mẽ

VN-Index đã có một phiên giao dịch khá lạc quan về điểm số, đồng thời chấm dứt chuỗi lao dốc trước đó. Tuy nhiên, thanh khoản trong phiên hôm nay (01/07/2020) lại tiếp tục sụt giảm.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 01/07/2020

- Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong phiên ngày 01/07/2020. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 2.23%, đạt 843.29 điểm; HNX-Index tăng 1.75%, đạt mức 111.69 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt gần 252 triệu đơn vị, giảm 18.44% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 42.48%, đạt mức hơn 33 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,071 tỷ đồng, giảm 24.30%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 297 tỷ đồng, giảm 33.75%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị hơn 112 tỷ đồng, bán ròng trên HNX 450 triệu đồng.

- Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) của Việt Nam đạt 51.1 trong tháng 6, so với 42.7 trong tháng 5 và nằm trên ngưỡng trung tính 50 điểm lần đầu tiên trong năm tháng. Kết quả chỉ số thể hiện tình trạng tiếp tục phục hồi kể từ khi PMI đạt mức thấp kỷ lục vào tháng 04.

- Thị trường mở cửa trong sắc xanh với mức tăng gần 7 điểm trên VN-Index và 0.5 điểm trên HNX-Index. Sau khi tăng mạnh đầu phiên, chỉ số VN-Index đã thu hẹp đà tăng. Đến nửa đầu phiên chiều, thị trường có phần hưng phấn hơn khi mở rộng đà tăng. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index bật tăng hơn 18 điểm.

- Các Large Cap đầu ngành như VCB, VIC, BID, VRE đồng loạt tăng điểm mạnh đã giúp thị trường bật tăng ấn tượng. Ở chiều ngược lại HPX, TCH, HDB là những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất.

- Nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch khá lạc quan. Toàn ngành chỉ có hai mã HDBEIB là giảm điểm. BID, CTG, VPB, STB đồng loạt tăng mạnh hơn 3%. Nối gót theo sau là đà tăng của các cổ phiếu như TCB, MBB, ACB, SHB...

- Nhóm thực phẩm - đồ uống cũng cho thấy tín hiệu tích cực khi nằm trong top 5 tăng mạnh nhất. Cả ba ông lớn VNM, SABMSN đều giữ được mức tăng tốt. Bên cạnh đó là sắc xanh của các cổ phiếu khác như SBT, DBC, GTN, BHN.

- Hòa chung với sắc xanh của thị trường, nhóm chứng khoán cũng cho thấy một phiên giao dịch sôi động. Đà leo dốc của các cổ phiếu đầu ngành như SSI, HCM, VND đã lan tỏa tín hiệu tích cực lên toàn ngành. Trong đó, nổi bật là VCI khi bật tăng kịch trần và trong trạng thái trắng bên bán.

- VN-Index đã có một phiên giao dịch khá lạc quan về điểm số, đồng thời chấm dứt chuỗi lao dốc trước đó. Tuy nhiên, thanh khoản trong phiên hôm nay (01/07/2020) lại tiếp tục sụt giảm.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Chỉ số tăng, khối lượng giảm

VN-Index tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch ngày 01/07/2020 với mẫu hình nến Bull Sash. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch lại đi xuống khá mạnh và tiếp tục nằm dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất.

Chỉ báo MACD cũng rơi xuống dưới ngưỡng 0 nên tình hình không quá lạc quan. Trong những phiên tới, Falling Window xuất hiện ngày 29/06/2020 (tương đương vùng 846-852 điểm) sẽ là kháng cự chính của VN-Index.

HNX-Index - Tín hiệu tích cực xuất hiện

Trong phiên giao dịch ngày 01/07/2020, HNX-Index tăng điểm và hình thành mẫu hình gần giống Morning Star. Điều này cho thấy triển vọng ngắn hạn đang được cải thiện.

MACD và Stochastic Oscillator đều có dấu hiệu chững lại đà giảm. Nếu các chỉ báo này cho tín hiệu mua trở lại trong các phiên tới thì rủi ro sẽ được hạn chế.

Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì mức thấp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư vẫn còn.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đang nằm trên đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ được giảm thiểu.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 01/07/2020. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng bứt phá của thị trường chung sẽ gia tăng.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 01/07/2020

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI