Vàng thế giới tăng nhẹ khi đồng USD suy yếu

Vàng thế giới tăng nhẹ khi đồng USD suy yếu

Các hợp đồng vàng tương lai tăng nhẹ vào ngày thứ Tư (15/07), tìm thấy hỗ trợ từ đà suy yếu của đồng USD, nhưng sức mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu nhờ sự lạc quan về vắc-xin ngừa Covid-19 đã kìm hãm đà tăng giá của vàng, MarketWatch đưa tin.

Kết quả kinh doanh quý 2/2020 tốt hơn dự báo từ các doanh nghiệp Mỹ cũng làm giảm bớt sức hấp dẫn trú ẩn an toàn truyền thống của vàng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao tháng 8 nhích 40 xu (tương đương 0.02%) lên 1,813.80 USD/oz.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Tư, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.2% lên 1,811.41 USD/oz.

Chứng khoán toàn cầu vào ngày thứ Tư được thúc đẩy một phần bởi việc Moderna cho biết ứng viên vắc-xin ngừa Covid-19 đã tạo ra phản ứng hệ thống miễn dịch “mạnh mẽ” ở một nhóm người và nghiên cứu sẽ chuyển sang giai đoạn thử nghiệm lâm sàng tiếp theo trong tháng 7. Thị trường cũng phản ứng tích cực với một báo cáo khác về sự phát triển của một ứng viên vắc-xin của Đại học Oxford được hỗ trợ bởi AstraZeneca.

Tại Mỹ, Goldman Sachs vào ngày thứ Tư đã công bố kết quả quý 2/2020 vượt kỳ vọng về doanh thu và lợi nhuận, cổ phiếu Ngân hàng này đã tăng hơn 4%.

Loạt thông tin lạc quan cho thị trường chứng khoán cho thấy sự phục hồi nhanh chóng từ những thiệt hại kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra và làm giảm bớt nhu cầu trú ẩn an toàn của kim loại quý. Cho đến nay, vàng đã được thúc đẩy lên mức cao nhất kể từ năm 2011 do sự không chắc chắn về triển vọng doanh nghiệp trên thế giới.

Có thể hạn chế đà suy giảm của vàng là giao dịch của đồng USD, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – lùi 0.2% xuống 96.09. Đồng USD suy yếu có thể làm các hàng hóa được neo giá theo đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua đang sử dụng những đồng tiền khác.

Các chuyên gia cho biết kỳ vọng chính sách tiền tệ nới lỏng dài hạn từ các Ngân hàng Trung ương toàn cầu và gói kích thích tài khóa từ các Chính phủ nhằm giảm bớt thiệt hại từ sự bùng phát dịch Covid-19 cũng đóng vai trò là trụ cột đối với vàng.

Vào ngày thứ Tư, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực Philadelphia, Patrick Harker, cho biết ông ủng hộ sự thay đổi chính sách tiền tệ mà Ngân hàng Trung ương sẽ để nền kinh tế nóng lên cho đến khi lạm phát tăng trên mức mục tiêu 2% trước khi nâng lãi suất.

Báo cáo về các điều kiện kinh tế Mỹ (Beige Book), được phát hành sau khi các hợp đồng vàng chốt phiên, cho thấy hoạt động kinh tế tăng ở hầu hết các quận, nhưng vẫn thấp hơn mức trước đại dịch.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 9 tiến 1.2% lên 19.761 USD/oz. Hợp đồng bạch kim giao tháng 10 cộng 0.8% lên 843.20 USD/oz.

Hợp đồng paladi giao tháng 9 tăng 1.2% lên 2,010 USD/oz. Trong khi đó, hợp đồng đồng giao tháng 9 mất 1.6% còn 2.885 USD/lb.

An Trần

FILI