Thông tin tích cực nhấc bổng Phố Wall, Dow Jones tăng hơn 300 điểm

Thông tin tích cực nhấc bổng Phố Wall, Dow Jones tăng hơn 300 điểm

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào đầu phiên ngày thứ Tư nhờ tin tích cực về vắc-xin từ Moderna và kết quả quý 2/2020 bùng nổ từ Goldman Sachs. 

Tính tới lúc 21h ngày thứ Tư (15/07), Dow Jones tăng 326 điểm (tương đương 1.2%), S&P 500 tiến 1.1% và Nasdaq Composite cộng 1%.

Vắc-xin tiềm năng của công ty công nghệ sinh học Moderna tạo ra phản ứng miễn dịch “vững chắc”, hoặc kháng thể trung hòa, ở tất cả 45 bệnh nhân trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, theo dữ liệu mới công bố vào đêm ngày thứ Ba (14/07).

Các tình nguyện viên được tiêm 2 liều vắc xin đã có kháng thể đối với virus Corona chủng mới gây Covid-19 nhiều hơn mức trung bình của các bệnh nhân đã hồi phục.

Không tình nguyện viên nào bị tác dụng phụ nghiêm trọng, nhưng hơn phân nửa có phản ứng nhẹ hoặc vừa với các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ hoặc đau ở vị trí tiêm. Các triệu chứng này xuất hiện nhiều hơn ở liều thứ 2 và ở những người được tiêm liều cao.

Cổ phiếu Moderna vọt hơn 10%. Những cổ phiếu gắn chặt với quá trình tái mở cửa kinh tế tăng mạnh sau thông tin về vắc-xin. American Airlines, United Airlines, Royal Caribbean Cruise đều tăng hơn 5%.

“Vắc-xin trị Covid-19 là một sự kiện nhị phân đối với thị trường và có quá nhiều vắc-xin đang được thử nghiệm và chỉ cần 1 vắc-xin thành công là được”, Tom Lee, nhà sáng lập và trưởng bộ phận nghiên cứu tại Fundstrat Global Advisors, cho biết trong báo cáo. “Các quỹ đầu cơ, quỹ vĩ mô, quỹ tương hỗ và nhà đầu tư nhỏ lẻ đang tích trữ lượng tiền mặt lớn. Nếu dữ liệu y tế tiếp tục củng cố thêm cho một số phương án điều trị Covid-19, nhà đầu tư sẽ không còn tập trung vào khả năng đóng cửa kinh tế một lần nữa”.

Một vài bang, bao gồm California, đã buộc phải gỡ các biên pháp tái mở cửa kinh tế khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh. Hiện Mỹ ghi nhận tổng cộng hơn 3.4 triệu ca và số ca tử vong vượt 136,000 người, dựa trên dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Mùa báo cáo tài chính tiếp tục sau khi Goldman Sachs công bố số liệu quý 2/2020 bùng nổ và vượt mọi dự báo. Kết quả ấn tượng của Ngân hàng đầu tư này đến từ đà tăng 93% của doanh thu giao dịch. Cổ phiếu Goldman Sachs tăng hơn 3%.

Lợi nhuận của nhóm ngân hàng khá trái chiều trước ngày 15/07. JPMorgan Chase công bố kết quả tốt hơn dự báo trong ngày 14/07 nhờ doanh thu giao dịch tăng ấn tượng. Trong khi đó, Wells Fargo ghi nhận lỗ 2.4 tỷ USD và phải giảm cổ tức xuống 10 xu/cp.

Apple cũng đóng góp vào đà tăng ngày 15/07, tăng 1.6% sau khi tòa án Liên minh châu Âu (EU) bãi bỏ lệnh buộc Apple đóng 15 tỷ USD tiền thuế.

Chứng khoán Mỹ khép lại phiên biến động mạnh ngày 14/07 bằng sắc xanh, trong đó Dow Jones tăng hơn 500 điểm và ghi nhận phiên tăng mạnh nhất trong 2 tuần. S&P 500 tiến 1.3% nhờ các cổ phiếu chu kỳ. Chỉ số Nasdaq Composite tăng nhẹ 0.9% khi nhóm cổ phiếu công nghệ lớn giảm tốc.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI