Rục rịch M&A tại Chứng khoán Đại Nam

Rục rịch M&A tại Chứng khoán Đại Nam

Hai tổ chức là Công nghệ Tài chính Encapital và Encapital Holdings sẽ nhận chuyển nhượng 98.23% vốn của CTCP Chứng khoán Đại Nam (DNSE) từ tay 6 cổ đông lớn. 

Vừa qua, tại ĐHĐCĐ bất thường, cổ đông của DNSE đã thông qua tờ trình chuyển nhượng vốn cho hai đơn vị là CTCP Công nghệ Tài chính Encapital và CTCP Encapital Holdings. Theo đó, hai tổ chức kể trên sẽ nhận chuyển nhượng 98.23% vốn của DNSE từ 6 cổ đông bao gồm các tổ chức là CTCP Tập đoàn F.I.T (HOSE: FIT, nắm 24.89% vốn), CTCP Đầu tư và Thương mại Trống Đồng (5.09%) vốn, CTCP Đầu tư và Phát triển Nông sản Hưng Yên (44.46% vốn) và các cá nhân: ông Chu Thanh Quân (7.36% vốn), bà Đào Thị Hải Yến (7.53% vốn) và bà Lê Hồng Phượng (9% vốn).

Sau khi nhận chuyển nhượng Công nghệ Tài chính Encapital sẽ nắm giữ 65.01% vốn, Encapital Holdings sẽ nắm giữ 33.23% vốn.

Trước đó, HĐQT của FIT đã thông qua việc chuyển nhượng trên của CTCP Tập đoàn F.I.T đã thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần gần 4 triệu cp, tương đương 24.9% vốn của Chứng khoán Đại Nam mà FIT đang sở hữu.

Chi tiết chuyển nhượng cổ phần tại DNSE
Nguồn: DNSE

Theo tìm hiểu, Công nghệ Tài chính Encapital được thành lập vào tháng 8/2018 với vốn điều lệ ban đầu hơn 11 tỷ đồng. Cuối tháng 6/2020, Công ty đã tăng vốn lên mức gần 77.8 tỷ đồng. Vốn góp toàn bộ là vốn tư nhân trong nước.

Về phần Encapital Holdings, công ty này được thành lập vào cuối tháng 5/2020 với vốn điều lệ là 7.38 tỷ đồng. Cuối tháng 6/2020, Công ty cũng thực hiện tăng vốn lên mức hơn 40 tỷ đồng. Tương tự Công nghệ Tài chính Encapital, vốn góp của Encapital Holdings cũng từ nguồn vốn tư nhân trong nước.

Bên cạnh việc chuyển nhượng, cổ đông cũng đã đồng ý thông qua ủy quyền cho HĐQT quyết định các giao dịch mua bán, thi công phát sinh doanh thu, chi phí với Công nghệ Tài chính Encapital và Encapital Holdings.

Tại ĐHĐCĐ bất thường vừa qua, DNSE cũng đã tiến hành miễn nhiệm HĐQT và bầu mới HĐQT cho nhiệm kỳ 2020 – 2025. HĐQT mới của Công ty gồm ông Nguyễn Hoàng Giang, ông Lê Anh Tuấn và bà Phạm Thị Thanh Hoa. Ông Nguyễn Hoàng Giang đồng thời là Tổng Giám đốc tại Công nghệ Tài chính Encapital và Encapital Holdings. Ngày 07/07 vừa qua, ông Giang đã được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch HĐQT của DNSE.

Song song đó, Công ty cũng đã bầu mới Ban kiểm soát với các thành vien là bà Phạm Thu Quỳnh, ông Nguyễn Quang Sơn và bà Phạm Thị Kim Liên. Trong đó bà, Phạm Thị Kiêm Liên giữ vị trị Trưởng Ban kiểm soát.

Danh sách miễn nhiệm HĐQT và Ban kiểm soát của DNSE. Nguồn: DNSE

Năm 2020, DNSE lên kế hoạch tổng doanh thu đạt gần 25 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước. Lãi trước thuế đạt hơn 1.7 tỷ đồng. Môi giới vẫn là mảng chủ lực của Công ty với doanh thu dự kiến chiếm hơn 40% cơ cấu doanh thu.

Trong năm, Công ty cũng thông qua chủ trương cho phép nhà đầu tư nước ngoài sở hữu tối đa 100% vốn mà không phải thông qua chào mua công khai.

Yến Chi

FILI