Quan hệ Nhà đầu tư (IR) trong bối cảnh Covid-19

Quan hệ Nhà đầu tư (IR) trong bối cảnh Covid-19

Đại dịch Covid-19 ập đến và làm thay đổi viễn cảnh kinh doanh, đồng thời đặt những thách thức lớn chưa từng có lên đôi vai của các doanh nghiệp. Kéo theo đó là hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) cũng phải thay đổi để thích ứng.

Những câu hỏi mà nhóm Quan hệ Nhà đầu tư (IR) – và cả thị trường vốn – phải đau đáu suy nghĩ trong vài tháng qua: Đại dịch Covid-19 định hình lại bức tranh đầu tư ra sao? Các công ty có thể ứng phó ra sao? Và những thay đổi vĩnh viễn mà đại dịch mang lại cho các thông lệ làm việc cơ bản là gì?

Đối với Madeleine Szeluch – Trưởng bộ phận IR tại Bộ Chiến lược Kinh doanh, Năng lượng và Công nghiệp thuộc Chính phủ Anh, vẫn còn quá sớm để nói trước điều gì sẽ xảy ra vì những tác động “ẩn” từ đại dịch.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của Szeluch, các cơ quan điều hành gần như chắc chắn phải can thiệp thêm vào thị trường để đảm bảo đà hồi phục ổn định. Bà cũng cho rằng “cơ chế quản trị linh hoạt” có thể là xu hướng khi thị trường tiếp tục phản ứng linh hoạt trước đại dịch, thị trường con bò toàn cầu đã chấm dứt và những yếu tố ESG (môi trường, xã hội và quản trị) sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với cả doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Kỹ thuật số là ưu tiên hàng đầu

Các chuyên gia đề cập tới làn sóng chuyển dịch nhanh chóng sang kỹ thuật số. Ngoài ra, các chuyên gia cũng đề cập tới cách xoay sở các buổi roadshow và buổi trình bày về doanh nghiêp trên thế giới mạng – nơi các lời giới thiệu cá nhân và xây dựng mối quan hệ đã thay đổi quá nhiều trong bối cảnh đại dịch.

Sergio Gámez Martínez, Trưởng bộ phận IR và cổ đông toàn cầu tại Banco Santander, mô tả kỹ thuật số là một “yếu tố làm thay đổi cuộc chơi” (game changer) đối với nghề IR và giúp ông làm việc hiệu quả hơn nhờ giảm bớt lượng thời gian dành cho các chuyến bay và các công việc hậu cần khác.

Đồng thời, trong bối cảnh biến động hiện tại, điều quan trọng là giữ mối quan hệ vững chắc hết mức có thể. “Chúng ta cần phải đảm bảo cộng đồng bên bán và bên mua cảm thấy gần nhau so với trước đây”, Martínez lý giải.

Trên thực tế, Hugo Sanders – Giám đốc điều hành kiêm giám đốc bộ phận tiếp cận doanh nghiệp và dịch vụ nghiên cứu tại Wellington Management – cho biết ông quan sát thấy sự gắn kết giữa các công ty ngày càng chặt hơn kể từ khi dịch bùng phát. Trong khi đó, Martin Railton, Trưởng bộ phận tư vấn khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) tại IHS Markit, nhận định các nhà môi giới ngày càng bị loại bỏ khỏi các cuộc trao đổi, thay vào đó bên mua (nhà đầu tư và các quỹ đầu tư) và bên bán (doanh nghiệp) liên lạc trực tiếp hơn.

Một vài phương pháp IR kỹ thuật số để kết nối mạnh với bên mua đã được khai thác. Chẳng hạn như Charles Chalky, Giám đốc IR tại Hays, đề cập đến việc tận dụng các video hoạt họa dài 4-5 phút để giới thiệu về doanh nghiệp với nhà đầu tư hoặc chuyên viên phân tích.

Hanna-Maria Heikkinen, Trưởng bộ phận IR tại công ty công nghệ vận chuyển Phần Lan Cargotec, chuyển blog IR của Công ty thành một chuỗi các câu hỏi và câu trả lời liên quan đến Covid-19, đồng thời chia sẻ thông qua podcast. Các chuyên gia nhấn mạnh tới sự đồng nhất của thông điệp, làm nội dung ít con số và hợp tác với các nhóm doanh nghiệp khác.

Minh bạch

Amit Bhalla, Trưởng bộ phận IR tại Schneider Electric, lưu ý: “Dịch Covid-19 khiến chúng ta ý thức nhiều hơn về sự nhạy cảm của xã hội và mọi thứ có thể thay đổi đến mức nào”. Đồng thời, ông nói thêm các vấn đề như biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn trong các chương trình nghị sự tương lai.

Về phía nhà đầu tư, đại dịch Covid-19 làm nổi bật lên nhiều vấn đề về sự chồng chéo giữa công nghệ và nhân quyền, Daniëlle Essink, Chuyên gia tại Robeco, cho hay.

Camilla Ayling, Chuyên viên phân tích cổ phiếu tại Legal & General Investment Management, đồng tình với quan điểm trên, đồng thời nói thêm khi nhà đầu tư ngày càng chú ý đến những vấn đề này, các nhóm IR nên cân nhắc chia sẻ những thông lệ tốt nhất trong lĩnh vực ESG.

Vũ Hạo (Theo IR Magazine)

FILI