PMI sản xuất của Trung Quốc mở rộng vượt dự báo trong tháng 6/2020

PMI sản xuất của Trung Quốc mở rộng vượt dự báo trong tháng 6/2020

Kết quả cuộc khảo sát của Caixin/Markit công bố trong ngày thứ Tư (01/07) cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc mở rộng và vượt dự báo trong tháng 6/2020, chạm mức cao nhất kể từ tháng 12/2019.

Chỉ số PMI sản xuất của Caixin/Markit đạt mức 51.2, cao hơn mức dự báo 50.5 từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters và thấp hơn mức 50.7 trong tháng 5/2020.

Chỉ số PMI cao hơn 50 cho thấy sự mở rộng, trong khi thấp hơn lại báo hiệu thu hẹp.

“Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tiếp tục mở rộng, khi phần lớn khu vực của Trung Quốc đều đã kiểm soát được bệnh dịch và nền kinh tế tiếp tục hồi phục”, Wang Zhe, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Caixin Insight Group, cho biết trong thông cáo báo chí.

Mặc dù nhu cầu sản xuất nói chung hồi phục nhanh chóng, nhưng nhu cầu từ bên ngoài vẫn đang giảm, Wang cho biết.

“Số đơn xuất khẩu mới tiếp tục giảm giữa lúc nhu cầu nước ngoài yếu ớt, khi tình hình đại dịch ở nước ngoài tiếp tục bất ổn ở nhiều nơi và số ca nhiễm Covid-19 mới vẫn còn cao”, ông nói.

Thế nhưng, nhu cầu nhìn chung đã “cải thiện đáng kể”, ông lưu ý. Chỉ số đo lường tổng số đơn đặt hàng mới tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020, khi việc dần dần gỡ bỏ các biện pháp kiểm soát bệnh dịch cho phép hoạt động sản xuất tiếp tục.

Mặc dù cung và cầu đều cải thiện trong tháng 6/2020, chỉ số việc làm vẫn còn âm tháng thứ 6 liên tiếp và thậm chí còn yếu hơn cả tháng 5/2020.

“Các công ty sản xuất vẫn còn cẩn trọng về việc tăng cường tuyển dụng”, ông Wang cho biết.

Trong ngày thứ Ba (30/06), Trung Quốc cho biết hoạt động sản xuất mở rộng trong tháng 6/2020, trong đó chỉ số PMI chính thức ở mức 50.9. Thế nhưng, Cục Thống kê Trung Quốc cho biết vẫn còn đó những “cơn gió ngược” từ đại dịch Covid-19.

Cuộc khảo sát của Caixin/Markit có tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn hơn. Trong khi đó, cuộc khảo sát PMI chính thức thường thăm dò phần lớn là công ty lớn và công ty Nhà nước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI