Nhịp đập Thị trường 21/07: Đảo chiều cuối phiên, vẫn giữ được mốc 860 

Nhịp đập Thị trường 21/07: Chững lại đà giảm Đảo chiều cuối phiên, vẫn giữ được mốc 860 

Sau một phiên giằng co, VN-Index kết phiên vẫn giữ được trên mốc tham chiếu với mức tăng 0.29 điểm, đạt 861.69 điểm; HNX-Index tăng 0.37 điểm, đạt 116.09 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên vẫn nghiêng về phía bên bán với 256 mã tăng điểm và 306 mã giảm điểm.

Thanh khoản thị trường nhích nhẹ so với phiên hôm trước với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 5,200 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch khoảng 300 triệu cp. Việc quay lại được trên mốc tham chiếu chủ yếu đến từ sự phục hồi của nhóm Large Cap.

Large Cap và Mid Cap đóng góp vào sự phục hồi của thị trường

Trong đó, rổ VN30 có sự cải thiện tích cực khi sắc xanh đã tăng lên 15 mã khi kết phiên chiếm ưu thế so với sắc đỏ còn 10 mã và 5 mã đứng giá. Trong đó, SSI là mã có mức sụt giảm cao nhất, đạt 1.29%, CTD là mã có mức tăng điểm cao nhất khi đạt 1.85%. Tuy nhiên từ 03/08 tới đây, CTD cũng sẽ chính thức bị loại khỏi rổ VN30.

Đối với VN-Index, VCB, VNMNVL là những mã chính đã khoác lên sắc xanh lên cho chỉ số. Ở chiều ngược lại, VHM, PLX, GVR là những mã chính trong việc gây áp lực lên VN-Index.

Nhóm ngân hàng quay lại với sắc xanh với mức tăng bình quân 0.23% với 6 mã tăng giá, 4 mã giảm giá và 3 mã đứng giá. Trong đó, sắc xanh chủ yếu đến từ các mã VCB, CTG, VPB… với mức tăng quanh 0.3%.

Nhóm xây dựng bình quân tăng 0.84% trong phiên hôm nay với sắc xanh đến từ REE, LGC, CTD… hay sắc tím của THD.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong phiên chiều và nâng tổng giá trị bán ròng lên 304 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 2 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, lực bán ròng tập trung vào VHM, HPG, VNM trên sàn HOSE. SHB, BVS là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

Nông lâm ngư là là nhóm tăng mạnh nhất thị trường trong phiên hôm nay với mức tăng 2.08%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành có mức giảm điểm  cao nhất trong phiên hôm nay với mức giảm 2.45%.

14h00: Chững lại đà giảm  

Sang phiên chiều, VN-Index đã chững lại đà giảm, tuy nhiên vẫn đang giao dịch dưới mốc 860 điểm; HNX-Index cũng duy trì sắc đỏ với mức giảm 0.9 điểm. Độ rộng thị trường tính đến 14h0 vẫn đang nghiêng về phía bên bán với 175 mã tăng điểm và 334 mã giảm điểm.

Trong rổ VN30, sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế với 19 mã giảm điểm và 11 mã tăng điểm. Đối với VN-Index, NVL bất ngờ quay lại với sắc xanh cùng với GASSAB cố gắng thu hẹp đà giảm của chỉ số nhưng chưa thành công. Ở chiều ngược lại, áp lực đến từ sắc đỏ của các mã VHM, VCB, BID vẫn đang chiếm ưu thế.

Thanh khoản thị trường nhích nhẹ so với phiên hôm trước (tính đến 14h00) với tổng giá trị giao dịch đạt gần 3,853 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch đạt 224 triệu cổ phần.

Nhóm công nghệ thông tin bình quân đang tăng 0.51% với sắc xanh chủ yếu đến từ ông lớn FPT (tăng 0.74%), ngoài ra ADCICT là 2 mã còn lại đang tăng điểm với mức tăng 8.7% và 0.53%. Đa số các mã còn lại trong nhóm đang giao dịch quanh mức tham chiếu.

Nông lâm ngư hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 1.56%. Ngược lại, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 2.89%.

Kết phiên sáng: Không giữ được mốc 860, khối ngoại tiếp tục bán ròng  

Sau thế trận giằng co, VN-Index đã không giữ được sắc xanh và kết phiên sáng với mức giảm 3.82 điểm, đạt 857.58 điểm; HNX-Index cũng tiếp tục mở rộng đà giảm với mức giám 1.05, đạt 114.67 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên sáng đang nghiêng hẳn về phía bên bán với 156 mã giảm điểm và 315 mã tăng điểm.

Trong rổ VN30, sắc đỏ tiếp tục tăng lên và đã chiếm được ưu thế với 17 mã giảm điểm, sắc xanh lúc này còn 8 mã và sắc vàng trong 5 mã. Trong đó, SBT hiện đang là mã có mức tăng cao nhất, đạt 1%; ngược lại VHM hiện đang là mã giảm điểm mạnh nhất với mức giảm 1.26%.

Đối với VN-Index, sắc đỏ đến từ VHM, VCB, VNM là nguyên nhân chính kéo lùi chỉ số. Ở chiều ngược lại, sắc xanh trong SAB, HNG, VIC đã không đủ sức để giữ sắc xanh cho chỉ số.

KHÓA HỌC ONLINE

Chứng khoán Cơ bản

💡 Khai giảng: 27/7/2020

💡 Ưu đãi: 50% ++        

Hotline: 0908 16 98 98

>> Đăng ký ngay

Thay cho sắc xanh đầu phiên, nhóm ngân hàng bình quân giảm 0.61% khi cả nhóm có đến 11 mã đang trong sắc đỏ, hiện MBB và STB là hai mã duy nhất đang dao dịch quanh tham chiếu.

Nhóm chế biến thủy sản bình quân cũng đang giảm hơn 1.31% khi các mã lớn như VHC, ANV hay IDI đều đang trong sắc đỏ. Hiện cả nhóm chỉ có 3 mã đang tăng giá là FMC, ABTTS4.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn với 140 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Trong đó, VHM, HPG, SSI là những mã bị bán ròng nhiều nhất trên HOSE. SHB, TNG là những mã bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên HNX.

Dịch vụ tư vấn, hỗ tiếp tục tục là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.16%. Ngược lại, nhóm chứng khoán đang là ngành có mức giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.42%. Trong đó, các ông lớn trong nhóm chứng khoán đều đang sụt giảm như SSI, HCM, VCI, FTS… với mức giảm dao động quanh 2%.

10h30: Giằng co quanh tham chiếu  

Sau khi sắc đỏ xuất kiện kéo VN-Index về dưới mốc 860 điểm thì chỉ số đã có sự phục hồi trong nửa đầu phiên sáng, tuy nhiên vẫn còn trong trạng thái giằng co khi chỉ giao dịch quanh mốc tham chiếu. HNX-Index kém khả quan khi đã chuyển hẳn sang sắc đỏ với với giảm 0.63 điểm.

Độ rộng thị trường tính đến 10h30 đang nghiêng về phía bên bán với 182 mã tăng điểm và 240 mã giảm điểm. Trong rổ VN30, sắc đỏ đã tăng lên gấp đôi thành 4 mã, tuy nhiên sắc xanh vẫn đang chiếm ưu thế với 17 mã tăng điểm và 5 mã đứng giá.

Đối với VN-Index, SAB, VIC, GAS là những mã chính đang khoác lên sắc xanh cho chỉ số. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ đến từ VNM, VHM, PLX cũng đang gây không ít áp lực lên VN-Index.

Nhóm bất động sản bình quân đang tăng 0.31% dù cả nhóm đang có 33 mã giảm điểm, nhỉnh hơn nhiều so với 21 mã tăng điểm. Chính sắc xanh từ VIC, VRE, NVL, AGG… đã kéo lại đà tăng của cả nhóm.

Trong nhóm bán lẻ, ông lớn MWG đang tăng 0.48% cùng với sắc xanh trong FRT (tăng 0.82%), MWG (tăng 0.6%) đã kéo bình quân cả nhóm tăng 0.47% dù vẫn có VGC đang sụt giảm 0.25% hay có 2 mã đang nằm sàng là COM hay SVN.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện đang tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.29%. Ngược lại, sản xuất hàng gia dụng là ngành có mức giảm mạnh nhất thị trường ở mức 0.90%.

Mở cửa: Không duy trì được lợi thế đầu phiên  

Thị trường mở cửa phiên hôm nay (21/07) đã trở lại với sắc xanh với mức tăng 2 điểm trên VN-Index và 0.17 điểm trên HNX-Index. Tuy nhiên, chưa đầy 15 phút sau phiên ATC, thị trường đã quay đầu giảm điểm.

Thị trường mở cửa trong sắc xanh sau phiên giảm mạnh đầu tuần

Thời điểm kết thúc ATO, trong rổ VN30, sắc xanh đang chiếm lĩnh với 19 mã tăng điểm, 4 mã giảm điểm và 7 mã đứng giá. Trong đó, CTG hiện đang là mã giảm điểm nhiều nhất với mức giảm 0.21% và VRE hiện đang là mã tăng điểm cao nhất với mức tăng 1.15%.

Đối với chỉ số VN-Index, GAS, VCBBID đang dẫn đầu đà tăng của chỉ số. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ trong 2 mã ngân hàng EIB, TPB cùng với NVL không đủ để gây áp lực lên VN-Index.

Trong nhóm ngân hàng, bình quân cả nhóm đang tăng 0.16% dù độ rộng của cả nhóm đang nghiêng về sắc đỏ với 6 mã giảm điểm và 4 mã đứng giá, chính sắc xanh trong các ông lớn như VCB, BID hay STB đã giúp cả nhóm vẫn đang trong đà tăng.

Nông - lâm - ngư hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.08%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.01%.

Như Xuân

FILI