Nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm gần 1/4 chứng khoán Mỹ

Nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm gần 1/4 chứng khoán Mỹ

Nhà đầu tư nhỏ lẻ giờ chiếm gần 20% hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán trong một ngày thông thường và gần 25% trong những ngày cao điểm, Joe Mecane, Trưởng bộ phận dịch vụ thi hành lệnh tại Citadel Securities, cho biết trong ngày 09/07.

Trên thực tế, nhà đầu tư cá nhân chỉ chiếm 10% giao dịch trên thị trường trong năm 2019. Sau đó, tỷ lệ này bắt đầu tăng lên 15% khi các công ty giao dịch phổ biến bao gồm E*Trade, TDAmeritrade, và Charles Schwab bỏ phí hoa hồng và giảm bớt rào cản gia nhập đối với các trader thông thường.

Tỷ lệ nhà đầu tư nhỏ lẻ còn tăng cao hơn khi thị trường biến động cực mạnh vì Covid-19, ông Mecane cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Thông báo chính sách chưa từng có tiền lệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong ngày 23/03 đã dựng ra một chốt chặn (backstop) cho thị trường tài sản rủi ro và thu hút đoàn quân nhà đầu tư nhỏ lẻ vốn đang khao khát lợi nhuận. Tuy vậy, ngay cả khi đà tăng chậm lại, những trader nhỏ lẻ dần trở thành nguồn cung cấp thanh khoản cực kỳ quan trọng trên thị trường, ông nói thêm.

Phần lớn hoạt động giao dịch mới tập trung vào các hợp đồng quyền chọn. Hợp đồng này cho phép nhà đầu tư tận dụng vị thế mua (long) và vị thế bán (short) trên thị trường chứng khoán, qua đó càng gia tăng thêm sự biến động trong một môi trường đang bất ổn. Tỷ lệ ngày càng cao của các giao dịch quyền chọn phản ánh sự gia tăng về kiến thức và sự tiếp cập của nhà đầu tư nhỏ lẻ tới các sản phẩm đầu tư phức tạp hơn, Mecane cho biết.

“Chúng tôi nhận thấy nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào các công cụ quyền chọn khác nhau. Đồng thời, họ cũng tiếp cận tới các sản phẩm chỉ số và các sản phẩm phức tạp hơn”.

Không phải ai trên Phố Wall cũng hoan nghênh sự gia nhập của đoàn quân này. Các nhà đầu tư kỳ cựu cho rằng phong trào này đã làm vấy bẩn một thị trường vốn xem trọng kỷ luật hơn đầu cơ.

Tuy nhiên, câu chuyện này bỏ qua một sự thật đơn giản rằng nhà đầu tư nhỏ lẻ không chi phối toàn bộ thị trường, ông Mecane cho biết. Các nhà đầu tư thông thường hiện đang hưởng lợi từ thị trường nhiều hơn so với những gì họ nhận được trong lần suy thoái trước đây – khi phí hoa hồng và mức tiền tối thiểu trong tài khoản ăn mòn phần lợi nhuận tiềm năng. Mặc dù tỷ lệ nhà đầu tư nhỏ lẻ ngày càng tăng, nhưng thị trường vẫn chưa bị trật khỏi quỹ đạo, vị chuyên gia nói thêm.

“Chắc chắn là nhà đầu tư nhỏ lẻ có khung thời gian đầu tư và cách đi lệnh rất khác, nhưng rồi thị trường sẽ phản ánh toàn bộ thông tin đó”, ông Mecane cho biết. “Nhà đầu tư nhỏ lẻ rõ ràng đang là một thế lực đáng gờm, nhưng họ không phải là thế lực có khả năng chi phối định giá hoặc mức điểm thị trường”.

* Nhà đầu tư nhỏ lẻ điên cuồng mua cổ phiếu của các công ty sắp phá sản

* Câu lạc bộ nhà đầu tư 'chân ướt chân ráo' lớn mạnh giữa lúc toàn cầu bị phong tỏa

Vũ Hạo (Theo Business Insider)

FILI