Ngoại trưởng Vương Nghị: ‘Trung Quốc không bao giờ có ý định thay thế Mỹ”

Ngoại trưởng Vương Nghị: ‘Trung Quốc không bao giờ có ý định thay thế Mỹ”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tỏ ra không bằng lòng về chính sách của Mỹ, nhưng cũng đề xuất một kế hoạch để đưa mối quan hệ giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới trở lại quỹ đạo.

“Chính sách hiện tại của Mỹ về Trung Quốc được đựa trên những đánh giá sai chiến lược – vốn thiếu bằng chứng thực tế và đầy những cảm xúc”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết.

Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Ngoại trưởng Trung Quốc nói nước này "chưa bao giờ có ý định thách thức hay thay thế Mỹ, cũng như đối đầu toàn diện với Mỹ".

Ông Vương cho biết Trung Quốc sẵn lòng tiếp tục cơ chế trao đổi ở mọi cấp độ với Mỹ tại bất kỳ thời điểm nào, đồng thời đề xuất gom những vấn đề hiện tại vào 3 danh sách – hợp tác, đàm thoại và khác biệt, trong đó các viện nghiên cứu đóng vai trò dẫn dắt trong việc phân tích các vấn đề. Ông cũng kêu gọi hợp tác về Covid-19, cho rằng Trung Quốc sẵn lòng trao đổi thêm về phương pháp điều trị, nghiên cứu vắc-xin và sự hồi phục kinh tế.

“Miễn là cả đôi bên đều có ý chí tích cực để cải thiện và nuôi dưỡng mối quan hệ này, chúng tôi sẽ tìm cách để hướng mối quan hệ ra khỏi những khó khăn và trở về quỹ đạo đúng đắn”, ông Vương cho biết.

Căng thẳng ngày càng leo thang sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh Hồng Kông, từ đó thôi thúc Mỹ rút lại các đặc quyền thương mại của Hồng Kông và đe dọa áp biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc hiện cũng xung đột nhiều vấn đề từ thương mại và công nghệ (như mạng lưới 5G) cho đến tiếp cận về giáo dục và các tổ chức truyền thông.

Tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang cân nhắc cấm ứng dụng TikTok. Ngoài ra, Mỹ cũng thông báo hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc.

Tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tổ chức các cuộc họp bí mật với các nhà ngoại giao Trung Quốc và thành viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì, nhưng cũng không thể kìm hãm sự đả kích từ cả hai bên. Cuộc họp này cho thấy hai bên khó mà tiến triển trong việc cải thiện mối quan hệ, theo Shi Yinhong, Giảng viên về quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh.

“Vài năm trước, cả hai quốc gia đã khó lòng ngồi xuống và đưa ra một danh sách đề xuất khi mà mối quan hệ vẫn còn thân hiện hơn giờ rất nhiều”, ông Shi cho biết. “Nếu lúc đó đạt tiến triển thì tại sao bây giờ lại có thể?”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI