Ngân hàng nào đã được NHNN nới room tín dụng?

Ngân hàng nào đã được NHNN nới room tín dụng?

Theo báo cáo của VCBS, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nới room tăng tín dụng lên mức 18-22% cho một số ngân hàng bao gồm: Tecombank, VPBank, VIB, TPBank, HDBank...

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCSB) kỳ vọng tín dụng toàn hệ thống tăng dưới 10% năm 2020 do nhu cầu tín dụng suy giảm, các ngân hàng quy mô lớn thận trọng trong việc cho vay mới khiến cho nhu cầu tìm đến các ngân hàng cổ phần có nguồn vốn tốt thể hiện qua chỉ số CAR.

Theo đó, NHNN đã nới room tăng tín dụng lên mức 18-22% cho một số ngân hàng bao gồm: Tecombank, VPBank, VIB, TPBank, HDBank...

VCBS cho biết, tín dụng và huy động tăng trưởng với tốc độ chậm khi các ngân hàng thận trọng đối với cả cho vay và huy động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các hoạt động cho vay đang được đẩy mạnh trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội và mạnh mẽ nhất ở nhóm ngân hàng cổ phần.

Lãi suất huy động và cho vay đều giảm với tốc độ tương đương, tuy nhiên VCBS dự báo chỉ số NIM vẫn giảm nhẹ trong năm 2020 do các ngân hàng không được phép ghi nhận lãi dự thu đối với các khách hàng tái cơ cấu theo Thông tư 01.

Tới giữa tháng 06/2020, nợ tái cơ cấu theo Thông tư 01 đạt 172 nghìn tỷ đồng, tương đương 2% tổng dư nợ toàn hệ thống.

Theo VCBS ước tính, nợ xấu nội bảng (bao gồm phần bán cho VAMC và phần được tái cơ cấu) vào cuối năm 2020 sẽ ở mức 2.6-3% vào trong kịch bản dịch bệnh được kiểm soát trong quý 1 và 3.7% trong kịch bản dịch bệnh được kiểm soát trong quý 2 so với con số 1.4% cuối năm 2019.

Khang Di

FILI