Ngân hàng Mỹ lãi lớn: Khi nhà băng biến thành trader

Ngân hàng Mỹ lãi lớn: Khi nhà băng biến thành trader

Morgan Stanley khép lại một tuần đầy những chiến thắng hiển hách dành cho các phòng giao dịch trên Phố Wall khi họ tận dụng các biện pháp cứu trợ bất thường từ Fed để tạo lãi kỷ lục.

Doanh thu giao dịch tài sản có thu nhập cố định tăng gần gấp 3 lần, đồng thời đóng góp phần lớn cho đà tăng 73% của tổng doanh thu giao dịch, theo tuyên bố của Morgan Stanley trong ngày thứ Năm (16/07). Điều này thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của Morgan Stanley lên cao kỷ lục giữa lúc thị trường biến động dữ dội vì đại dịch Covid-19.

Giám đốc điều hành James Gorman cho biết Morgan Stanley đã được chuẩn bị rất tốt để ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện tại.

Chiến lược đã được chuẩn bị sẵn để “khi thị trường rất biến động, chúng tôi vẫn sẽ hoạt động rất tốt ở mảng ngân hàng đầu tư”, ông Gorman cho biết trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg Television. “Đây chính là cuộc khủng hoảng mà chúng tôi nói tới và chúng tôi chỉ cần thực hiện theo chiến lược thôi”.

Những thành quả vượt bậc trên đã nâng tổng doanh thu giao dịch của 5 ngân hàng đầu tư lớn nhất của Mỹ lên tới 33 tỷ USD – một lượng tiền khổng lồ giúp họ chống chọi với đại dịch Covid-19 mà lợi nhuận còn nguyên vẹn.

Hoạt động giao dịch nâng đỡ kết quả kinh doanh của các ông lớn ngân hàng Mỹ

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã dọn đường cho các công ty tiếp cận với lượng tiền mặt cần thiết bằng các chương trình có vai trò như một chốt chặn về tín dụng, từ đó tạo thanh khoản trên thị trường. Điều này đã châm ngòi cho nhu cầu về dịch vụ giao dịch và bảo lãnh của Phố Wall.

“Nhiều người rõ ràng đã làm rất tốt”, Giám đốc tài chính Jonathan Pruzan cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Mặc dù hoạt động giao dịch tiếp tục có thành quả tốt trong những tuần đầu của quý 3, nhưng “chúng tôi kỳ vọng mọi thứ sẽ trở nên bình thường hơn”, ông nói.

Morgan Stanley báo lãi khủng từ hoạt động giao dịch ngay thời điểm chuyển giao quan trọng của đại gia ngân hàng này – vốn đang dựa vào mảng giao dịch để thúc đẩy lợi nhuận khi họ chuyển hướng sang quản lý tiền cho người khác. Thỏa thuận mua lại E*Trade Financial của Morgan Stanley trong tháng 2/2020 có thể là thương vụ thâu tóm lớn nhất của một ngân hàng lớn tại Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 và còn cộng hưởng với thương vụ mua lại Smith Barney từ 10 năm trước.

Doanh thu giao dịch tài sản có thu nhập cố định tại Morgan Stanley đạt 3.03 tỷ USD, cao gần gấp đôi so với dự báo 1.81 tỷ USD của các chuyên viên phân tích. Doanh thu giao dịch cổ phiếu tăng lên 2.62 tỷ USD, cao hơn ước tính 2.27 tỷ USD.

Thành quả cổ phiếu

Cổ phiếu của Morgan Stanley tăng 2.4% kể từ đầu năm 2020, thành quả tốt nhất trong top 5 ngân hàng Mỹ. Điều này thể hiện sự vững chắc đã giúp vốn hóa thị trường của Morgan Stanley cao hơn đối thủ lâu năm Goldman Sachs trong phần lớn thời gian của năm 2020. Cổ phiếu Morgan Stanley tăng 1.8% lên 52.28 USD/cp trong ngày 16/07.

Mảng ngân hàng đầu tư tại Morgan Stanley ghi nhận doanh thu 2.05 tỷ USD, phần lớn nhờ đà tăng 64% của doanh thu bảo lãnh. Trong khi đó, doanh thu của mảng quản lý tài sản – vốn chiếm 50% tổng doanh thu của Morgan Stanley – tăng 6% lên 4.68 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI