Mỹ đồng ý trả gần 2 tỷ USD cho Pfizer và BioNTech để mua 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19

Mỹ đồng ý trả gần 2 tỷ USD cho Pfizer và BioNTech để mua 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19

Mỹ sẽ trả 1.95 tỷ USD cho Pfizer và BioNTech để sản xuất và phân phối 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 nếu vắc-xin này an toàn và hiệu quả, Pfizer và BioNTech thông báo trong ngày 22/07.

Đây là thỏa thuận lớn nhất giữa Chính phủ và các công ty đang chạy đua phát triển vắc-xin.

Hiện BioNTech và Pfizer đang chung tay phát triển 4 vắc-xin trị Covid-19 tiềm năng. Nếu 1 trong 4 vắc-xin này được chứng minh an toàn và hiệu quả trong giai đoạn thử nghiệm thứ 3 và được phê duyệt về pháp lý, HHS cho biết Pfizer sẽ bắt đầu phân phối các liều vắc-xin ra khắp nước Mỹ theo chỉ đạo của Chính phủ. Sau đó, vắc-xin sẽ được phân phát miễn phí cho người dân Mỹ, HHS cho biết. Vẫn chưa rõ ai sẽ nhận được liều vắc-xin tiềm năng đầu tiên và quá trình đưa ra quyết định như thế nào.

Trước đó, hai công ty này cho biết họ kỳ vọng bắt đầu giai đoạn thử nghiệm tới 30,000 người tham gia sau đó trong tháng này, nếu được chấp thuận.

Cổ phiếu Pfizer tăng 3.8% và BioNTech vọt 4% vào đầu phiên 22/07.

Trước đó, vắc-xin trị Covid-19 - do Pfizer và BioNTech phát triển - đã cho thấy những phản ứng miễn dịch ở bệnh nhân khỏe mạnh, nhưng cũng gây ra sốt và những hiệu ứng phụ khác, nhất là với liều lượng cao.

Trước đó, Chính phủ Mỹ cũng đã công bố thỏa thuận trị giá 1,6 tỷ USD với hãng dược Mỹ Novavax nhằm đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 tiềm năng, với mục tiêu chuyển giao 100 triệu liều vào tháng 1/2021.

Mỹ thông báo khoản đầu tư 456 triệu USD cho vắc-xin của Johnson & Johnson vào tháng 3 và hỗ trợ Moderna 486 triệu USD để phát triển vắc-xin vào tháng 4. Trong tháng 5, Mỹ tài trợ 1.2 tỷ USD cho vắc-xin được AstraZeneca và Đại học Oxford nghiên cứu.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng cấp cho Emergent Biosolutions 628 triệu USD để mở rộng năng lực sản xuất vắc-xin tiềm năng và thuốc để điều trị Covid-19.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI