Moderna bắt đầu cuộc thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 lớn nhất thế giới

Moderna bắt đầu cuộc thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 lớn nhất thế giới

Cuộc thử nghiệm vắc-xin ngừa Covid-19 lớn nhất thế giới đã bắt đầu trong ngày thứ Hai (27/07), với khoảng 30,000 tình nguyện viên sẽ tham gia vào cuộc thử nghiệm này. Đây là một trong một vài vắc-xin tiềm năng đang trong giai đoạn cuối cùng của cuộc chạy đua sản xuất vắc-xin trên toàn cầu.

 

Đợt thử nghiệm quy mô lớn diễn ra sau khi cuộc thử nghiệm trước đó cho thấy vắc xin ngừa Covid-19 của hãng Moderna an toàn và kích thích hệ miễn dịch của tất cả 45 tình nguyện viên trong thử nghiệm. 

 

Vẫn chưa có gì chắc chắn rằng vắc-xin thử nghiệm – do Viện Y tế Quốc gia và Moderna phát triển – sẽ thực sự thành công. Những bằng chứng cần có để chứng minh vắc-xin thành công: Tình nguyện viên sẽ phân biệt được mũi tiêm vắc-xin thật hoặc mũi tiêm vắc-xin giả. Sau khi tiêm 2 liều, các nhà khoa học sẽ theo dõi sát sao xem nhóm nào sẽ bị lây nhiễm Covid-19 nhiều hơn khi họ bước vào cuộc sống thường nhật, nhất là ở những khu vực virus vẫn chưa được kiểm soát.

Trước đó, một vài vắc-xin khác được phát triển bởi Trung Quốc và bởi Đại học Oxford của Anh đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn cuối ở Brazil và một số quốc gia khác.

Các cuộc thử nghiệm quy mô lớn không phải chỉ để xem liều vắc-xin có hiệu quả hay không, mà còn cần phải kiểm tra về độ an toàn của các vắc-xin tiềm năng. Và việc tuân theo cùng quy định nghiên cứu sẽ giúp các nhà khoa học có thể so sánh tất cả các loại vắc-xin.

Vào tháng 8/2020, giai đoạn thử nghiệm cuối cùng của Đại học Oxford sẽ bắt đầu, kế đó là cuộc thử nghiệm của Johnson & Johnson vào tháng 9 và Novavax vào tháng 10/2020 – nếu mọi thứ diễn ra theo đúng dự kiến.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI