HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 3%, lạm phát 3.3% trong năm 2020

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 3%, lạm phát 3.3% trong năm 2020

Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu HSBC vừa ra mắt báo cáo "Vietnam at a glance - Singing in the rain". Theo đó, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 của Việt Nam từ mức 1.6% dự báo trước đó lên 3%, lạm phát năm 2020 từ mức 2.7% lên 3.3%.

Tăng trưởng thấp nhưng vẫn tích cực

Mặc dù Việt Nam chứng kiến ​​sự tăng trưởng quý so cùng kỳ yếu nhất trong lịch sử nhưng quý 2 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực, gây ngạc nhiên cho thị trường.

Các lĩnh vực dịch vụ đối ngoại của Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề hơn khi ngành du lịch giảm gần 100% trong quý 2. Nhờ đẩy mạnh kết nối chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu, sản xuất liên quan đến ngành hàng điện tử, đã phần nào bù đắp điểm yếu trong các lĩnh vực sản xuất truyền thống.

Nhìn chung, Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi nhanh hơn dự đoán trước đây nhờ vào thành công trong việc ngăn chặn sự bùng phát dịch Covid-19 sau khi mở lại nền kinh tế.

Nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2020 của Việt Nam lên 3%, lạm phát lên 3.3%

Xem xét chi tiết hơn ở góc độ thương mại, xuất khẩu quý 2 giảm 9.4% so với cùng kỳ năm trước, đây cũng là quý giảm mạnh nhất trong suốt 11 năm.

Tác động của Covid-19 lên các ngành không đồng đều. Xuất khẩu dệt may và da giày trong quý 2 giảm 25% so cùng kỳ, cho thấy nhu cầu từ các nước EU và Mỹ giảm. Trong khi đó, xuất khẩu các lô hàng công nghệ lại tăng 20% so cùng kỳ.

Ngoài ra, áp lực về giá cả của Việt Nam cũng giảm dần. Lạm phát giảm từ mức 5.6% trong quý 1 xuống còn 2.8% trong quý 2 nhờ giá dầu thấp hơn nhiều. Cần lưu ý trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 là giá thực phẩm vẫn tăng. Lạm phát thực phẩm quý 2 tăng 12% so cùng kỳ, thậm chí nhanh hơn quý 1 (+10%).

Chính vì vậy, tính đến tỷ lệ lạm phát lương thực cao trong suốt cả năm, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 lên 3% từ mức 1.6% dự báo trước đó và giảm mức dự báo tăng trưởng năm 2021 từ mức 9.1% xuống còn 8.5%. Ngoài ra, HSBC nâng dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2020 từ mức 2.7% lên 3.3% do giá thực phẩm dự báo tiếp tục tăng.

Với sự phục hồi tăng trưởng nhanh hơn dự kiến​​ và lạm phát được kiểm soát tương đối trong năm nay, giờ đây, HSBC không kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ cắt giảm 50 điểm phần trăm lãi suất trong quý 3. Mức lãi suất tái cấp vốn của NHNN sẽ được giữ nguyên ở mức 4.5% trong suốt năm 2020.

Tốt hơn vẫn nên thận trọng

Với việc kiểm soát Covid-19, HSBC cho rằng Việt Nam có thể là một trong số ít nền kinh tế có thể thoát khỏi khủng hoảng sớm nhất. HSBC tin rằng vẫn còn những lý do để Việt Nam nên thận trọng. 

Sự bùng phát Covid-19 ở Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam - có thể ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, còn những rủi ro trong nước, chủ yếu đến từ thị trường lao động. Tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh từ 2.2% quý 1 lên 2.7% quý 2, dẫn đến số người thất nghiệp tăng lên 1.4 triệu người. Theo số liệu công bố từ Bộ Lao động, đại dịch đã ảnh hưởng đến việc làm của 7.8 triệu người. Thị trường lao động tiếp tục suy thoái sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu dùng cá nhân, tổng cầu trong nước.

Hàn Đông

FILI