Hàng ngàn quỹ đầu cơ ra đời ngay lúc chứng khoán Trung Quốc tăng nóng

Hàng ngàn quỹ đầu cơ ra đời ngay lúc chứng khoán Trung Quốc tăng nóng

Nhu cầu đầu tư cổ phiếu cao đến không thể thỏa mãn đang châm ngòi cho đà tăng trưởng nhanh nhất trong nhiều năm của ngành quỹ đầu cơ 385 tỷ USD tại Trung Quốc.

* Chứng khoán tăng phi mã, Trung Quốc có thêm hàng chục tỷ phú USD mới

* Khối ngoại rút 2.3 tỷ USD khỏi chứng khoán Trung Quốc giữa cơn bán tháo hoảng loạn

Số lượng quỹ mở mới tăng lên 1,500 quỹ trong tháng 7/2020, cao hơn so với nhịp độ 1,217 quỹ/tháng của nửa tháng đầu năm 2020, dựa trên dữ liệu của Shenzhen PaiPaiWang Investment & Management. Đây là mức tăng nhanh nhất kể từ ít nhất năm 2015. Chỉ trong tuần trước, công ty quỹ đầu cơ định lượng lớn nhất của Trung Quốc mở thêm 9 quỹ mới.

Dòng vốn mới có thể tạo thêm cú huých cho thị trường cổ phiếu 9 ngàn tỷ USD của Trung Quốc – nơi đà tăng đầy kịch tính đang dần chậm lại. Các cơ quan điều hành khuyến khích phát triển sản phẩm cho các nhà đầu tư tổ chức như ngân hàng và quỹ hưu trí, giới truyền thông Trung Quốc đưa tin trong tuần này.  

Chứng khoán Trung Quốc tăng nóng trong tháng 7

Dù vậy, nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo rằng việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ thị trường quá trớn có thể khiến lịch sử bong bóng năm 2015 và 2007 lặp lại. Nhiều quỹ đầu cơ Trung Quốc – được biết tới là các quỹ chứng khoán tư nhân – vay tiền để khuếch đại tỷ suất sinh lợi để từ đó, họ trở nên nổi bật hơn so với hàng ngàn đối thủ cạnh tranh khác.

“Nếu một nhà quản lý quỹ đang bị tụt lại phía sau thị trường, áp lực sẽ là khổng lồ”, Zhang Qingyun, Phó Tổng Giám đốc của China Vision Capital Management, cho biết.

Các quỹ tư nhân phục vụ cho các định chế nội địa và nhà đầu tư đủ điều kiện với khả năng cam kết ít nhất 1 triệu Nhân dân tệ (143,000 USD). Các quỹ này tính phí quản lý và phí thành tích tương tự với các quỹ đầu cơ. Ngành này quản lý khoảng 2.7 ngàn tỷ Nhân dân tệ từ hơn 45,000 quỹ.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng nóng trong tháng này, trong đó chỉ số Shanghai Composite tăng 10% và đánh bại 90 chỉ số cổ phiếu chuẩn khác trên thế giới. Chuỗi tăng ấn tượng diễn ra sau khi các nhà quyết sách lên tiếng khuyến khích hoạt động đầu tư cổ phiếu, trong đó bao gồm cả việc nới lỏng hoạt động cho vay margin kể từ sau vụ nổ bong bóng năm 2015.

Ngành quỹ tương hỗ vốn bị kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc cung đang bùng nổ, huy động 770 tỷ Nhân dân tệ từ các sản phẩm chứng khoán trong năm nay – một thành tích vô tiền khoáng hậu, theo báo cáo từ China Galaxy Securities. Hiện có 1,262 quỹ tương hỗ tập trung vào chứng khoán và 2,848 quỹ tương hỗ lai (hybrid mutual funds) ở Trung Quốc, quản lý tổng cộng 4.2 ngàn tỷ Nhân dân tệ, dữ liệu từ Hiệp hội Quản lý Tài sản Trung Quốc (AMAC) cho thấy.

Nhu cầu đầu tư vào những quỹ đầu tư đã cao ngất ngưỡng từ tháng 3/2020, một phần là nhờ các nỗ lực hỗ trợ thị trường của Chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch. Giới truyền thông Nhà nước cũng góp phần tạo ra thị trường con bò trên thị trường cổ phiếu khi ca ngợi tầm quan trọng của đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc trong tháng 7/2020.

Đà tăng gần đây đã vực dậy niềm hứng thú của nhà đầu tư: Trong 6 quỹ tương hỗ phát hành chứng chỉ quỹ vào ngày 24/07, thì có 4 quỹ huy động được hơn 3 tỷ Nhân dân tệ trong ngày giao dịch đầu tiên, theo báo cáo từ Securities Times.

Một số nhà quản lý quỹ có thể gấp rút huy động tiền mặt tại thời điểm này, vì họ lo cánh cửa huy động vốn có thể đóng lại bất kỳ lúc nào. Tuần trước, xung đột ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc “thổi bay” 450 tỷ USD khỏi chứng khoán Trung Quốc trong 1 ngày, qua đó thể hiện sự mong manh của đà tăng khủng vừa qua.

Những quỹ khác đang lo ngại về việc thu hút quá nhiều vốn trong một thị trường có dấu hiệu bong bóng. Liu Ke, Giám đốc nghiên cứu đầu tư tại Cathy Rock Asset Management – một quỹ đầu cơ tại Bắc Kinh quản lý hơn 10 tỷ Nhân dân tệ, cho rằng một số đối thủ có thể khó kiếm lãi cho nhà đầu tư.

“Đối với chúng tôi, đây không phải là thời điểm hợp lý để tung ra sản phẩm khi mà thị trường đang quá nhiệt”, ông nhận định.

* Khi đại dịch COVID-19 cản trở giấc mơ của Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI