Góc nhìn 07/07: Tận dụng nhịp tăng ngắn hạn để tăng thêm cổ phiếu

Góc nhìn 07/07: Tận dụng nhịp tăng ngắn hạn để tăng thêm cổ phiếu

Các Công ty chứng khoán (CTCK) đưa ra kịch bản khác nhau cho phiên giao dịch ngày mai (07/07): Thị trường sẽ giảm điểm trở lại; thị trường đang có dấu hiệu tích cực và sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 870 - 880 điểm hay dòng tiền tập trung tại nhóm trụ sẽ kéo VN-Index lên tới 885 điểm...

Kiểm tra vùng kháng cự 870 - 880

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Hai (06/07), hưởng ứng đà tăng từ chứng khoán thế giới, chỉ số VN-Index bật tăng gần 14 điểm, đóng cửa ở mức gần cao nhất trong ngày.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 13.55 điểm (tăng 1.60%), đóng cửa ở mức 861.16 điểm. Thanh khoản HSX ở mức hơn 215 triệu cổ phiếu (tăng 6%), giá trị gần 4,200 tỷ đồng (tăng 17%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (251 mã tăng/ 116 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 24 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào VHM.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa, với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 20 ngày (MA20), là tín hiệu khá tích cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 870 - 880 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 890 - 900 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 850 - 860 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 830 - 840 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 870 - 880 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Giảm điểm về ngưỡng 855

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường tăng điểm nhưng với thanh khoản vẫn ở mức thấp, chỉ bằng hơn nửa so với mức trung bình 20 phiên trước đó cho thấy xu hướng tăng hiện tại vẫn mang nhiều tính nghi ngờ và có xác suất cao sẽ đảo chiều khi tiến tới các ngưỡng cao hơn.

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ hai liên tiếp cũng là một điểm tích cực với gần 20 tỷ đồng trên hai sàn. Trên góc nhìn kỹ thuật, phiên tăng hôm nay giúp chi tín hiệu của VN-Index được cải thiện khi chỉ số này đã vượt qua được ngưỡng 855 điểm (MA20) và đây sẽ là hỗ trợ của thị trường trong các phiên tiếp theo.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 7 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp mức basis âm xuống còn 5.16 điểm, điều này cho thấy nhà đầu tư phái sinh bớt tiêu cực hơn với xu hướng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 07/07, VN-Index có thể sẽ giảm điểm trở lại với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 855 điểm (MA20).

Qua đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu nên quan sát thị trường trong phiên tới và có thể bán giảm tỷ trọng nếu như VN-Index đánh mất ngưỡng 855 điểm (MA20).

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục đứng ngoài thị trường và có thể giải ngân trở lại nếu VN-Index có nhịp giảm về gần ngưỡng 805 điểm (fibonacci retracement 38,2%).

Hướng về vùng kháng cự quanh 870 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Thị trường phiên đầu tuần mở cửa với sắc xanh và các chỉ số đều tăng dần trong suốt thời gian giao dịch, VN-Index chốt phiên khá ấn tượng với mức tăng 1.6%. Điều này đã giúp chỉ số quay trở lại khu vực xung quanh 860 điểm.

Dòng tiền đầu tư được cải thiện mạnh mẽ so với phiên cuối tuần trước khi có 17/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục có phiên mua ròng trên sàn HSX nhưng vẫn bán ròng trên sàn HNX. Thanh khoản thị trường đã có sự cải thiện, độ rộng thị trường ở trạng thái tích cực cho thấy sự lạc quan từ tuần giao dịch trước đó đang được duy trì sang tuần này.

VN-Index nhiều khả năng sẽ hướng về khu vực kháng cự tại xung quanh 870 điểm và có thể xuất hiện rung lắc tại vùng này.

Tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu để tận dụng nhịp tăng trong ngắn hạn

CTCK Đông Á (DASC): Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch đầu tuần với giao dịch khá ảm đạm trong nửa thời gian phiên sáng. SABVHM là 2 cổ phiếu trụ có lực cầu tốt nhất, khối ngoại cũng tập trung mua ròng hơn 150 tỷ cp VHM, qua đó chỉ số cũng tăng theo nhờ vào hai trụ chính này. Các thị trường chứng khoán Châu Á cũng ghi nhận phiên tăng đồng loạt sáng nay, phần nào cải thiện tâm lý giao dịch của VN-Index.

Tuy nhiên, thanh khoản chung của thị trường chỉ tăng nhẹ so với phiên trước. Nếu quan sát kĩ hơn, dòng tiền chỉ chú ý nhiều vào nhóm VN30 và đặc biệt là các trụ lớn nhất sàn, qua đó chỉ số được kéo rất nhanh.

DASC cho rằng, khi chưa có nhiều thông tin tiêu cực như mối quan hệ Mỹ-Trung, sự hưng phấn của thị trường hôm nay đã kéo VN-Index vượt MA20, DASC dự báo dòng tiền tập trung ở nhóm trụ có thể sẽ kéo VN-Index tăng nhanh lên gần MA200 một lần nữa tương đương với 885 điểm, chạm vào band trên của Dải Bollinger Band. Thanh khoản vẫn còn mức thấp, DASC dự báo sau khi chạm 885, chỉ số sẽ giảm về 820 điểm trở lại.

Qua đó, DASC khuyến nghị nhà đầu tư có thể tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu để tận dụng nhịp tăng trong ngắn hạn như CTCK đã đề cập ở trên. Trong khi đó, DASC khuyên vẫn nên giữ tỷ trọng tiền mặt tương đối để đảm bảo chủ động cho những rủi ro mà thị trường vẫn chưa phản ánh.

Như Xuân

FILI