GDP Đức giảm hơn 10% vì đại dịch Covid-19

GDP Đức giảm hơn 10% vì đại dịch Covid-19

Nền kinh tế Đức ghi nhận quý giảm kỷ lục, khi các lệnh giới hạn vì Covid-19 đóng sầm cảnh cửa hoạt động của doanh nghiệp và hộ gia đình trên khắp châu Âu, qua đó hủy hoại việc làm và châm ngòi cho động thái chính sách chưa từng có tiền lệ.

So với quý 1/2020, GDP Đức lao dốc 10.1%, quý giảm mạnh kể từ khi dữ liệu được thu thập vào năm 1970, cùng với sự suy giảm về xuất khẩu, chi tiêu tiêu dùng và đầu tư. Mặc dù các chỉ báo cho thấy kinh tế Đức có thể trở lại đà tăng trưởng, nhưng tỷ lệ thất nghiệp cao vẫn còn một rủi ro quá lớn và đe dọa đến đà phục hồi.

Nhịp độ phục hồi kinh tế sẽ phụ thuộc một phần vào mức độ hiệu quả của gói kích thích 130 tỷ Euro (153 tỷ USD) của Chính phủ và nhu cầu hàng xuất khẩu Đức có thể nhanh chóng trở về mức trước đại dịch như thế nào. Thế nhưng, với những lo ngại về đợt dịch mới, triển vọng vẫn còn quá bất định, thậm chí sau khi Liên minh châu Âu (EU) tiến tới thỏa thuận tài khóa chưa từng có.

Bức tranh tương tự cũng diễn ra trên khăp khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) – vốn có thể sụt 12% trong quý này. Các chính phủ trong khu vực kéo giãn ngân sách cho y tế và chi tiêu phúc lợi, đồng thời Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tung ra chương trình mua trái phiếu khẩn cấp để giúp nền kinh tế vượt qua cơn bão hiện tại.

Dự báo GDP quý 2/2020 của các nền kinh tế châu Âu. Nguồn: Bloomberg

Tình trạng cắt giảm việc làm cũng là một rủi ro lớn tác động đến triển vọng. Hãng hàng không quốc gia Deutsche Lufthansa AG của Đức cắt giảm hàng ngàn việc làm và nhà sản xuất xe hơi Daimler AG giảm giờ làm của một số nhân viên trong 1 năm. Các số liệu công bố vào ngày 31/07 có thể cho thấy cú sụp còn nghiêm trọng hơn từ các quốc gia phía Nam châu Âu. Điều này một phần phản ánh các biện pháp phong tỏa hà khắc hơn và thiệt hại đến lĩnh vực du lịch quan trọng tại Italy và Tây Ban Nha.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI