FPT Retail thua lỗ, đối diện làn sóng dịch bệnh thứ hai

FPT Retail thua lỗ, đối diện làn sóng dịch bệnh thứ hai

Loay hoay trên đường tìm kiếm tăng trưởng hai năm qua khi thị trường điện thoại bão hòa, FPT Retail tiếp tục trải qua năm 2020 khó khăn vì Covid-19.

Doanh thu quý 2/2020 của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) giảm gần 20% khi nhiều cửa hàng phải đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan. Trong tháng 4, có thời điểm FPT Retail đóng cửa đến 170 cửa hàng, tương ứng 1/3 toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, sức mua của thị trường điện thoại cũng sụt giảm đáng kể, FPT Retail cho biết.

Mặc dù doanh thu giảm hai chữ số nhưng các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của FPT Retail vẫn tăng lần lượt 5.2% và 27.4%, lên gần 363 tỷ đồng và 97 tỷ đồng trong quý 2/2020. Dù không được thuyết minh, nhiều khả năng những chi phí cao hơn so với cùng kỳ năm trước liên quan đến sự mở rộng của chuỗi nhà thuốc Long Châu, vốn được kỳ vọng là bệ đỡ tăng trưởng tương lai của FPT Retail.

Từ cuối quý 2/2019 đến cuối quý 2/2020, số cửa hàng Long Châu đã tăng từ 34 lên 135, và do đang trong giai đoạn mở rộng, chuỗi nhà thuốc này vẫn chưa có lợi nhuận.

Kết quả quý 2 năm nay, FPT Retail lỗ ròng gần 18 tỷ đồng, cũng là lần thứ hai báo lỗ trong vòng ba quý gần nhất.

Lợi nhuận ròng của FPT Retail từ 2019-2020
Đvt: Tỷ đồng

Trong 6 tháng đầu 2020, dòng tiền kinh doanh của FPT Retail dương gần 543 tỷ đồng, gấp 2.5 lần cùng kỳ, khi Công ty cắt giảm gần 1,06 ngàn tỷ đồng hàng tồn kho và giảm hơn 493 tỷ đồng khoản phải thu.

Hãng bán lẻ này cũng cắt giảm trên ngàn tỷ đồng nợ vay trong nửa đầu năm.

FPT Retail cắt giảm hàng tồn kho, khoản phải thu và nợ vay
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: VietstockFinance

Nửa cuối 2020, việc làm ăn của FPT Retail sẽ còn chịu sức ép khi sức tiêu dùng tiếp tục bị ảnh hưởng do thu nhập người dân giảm trong đại dịch Covid-19, đặc biệt là khi những ca bệnh đang quay trở lại với tâm chấn là Đà Nẵng, cùng với đó, một số địa phương tại Việt Nam một lần nữa thi hành những chính sách giãn cách, cách ly.

Trong cuộc họp thường niên diễn ra cuối tháng 5, Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cũng dự báo năm 2020 sẽ là "đáy kinh doanh" của hệ thống FPT Retail, và kế hoạch đặt ra trong năm nay cũng đã tính đến làn sóng Covid-19 thứ hai.

Theo đó, FPT Retail đặt kế hoạch doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế ở mức 15.3 ngàn tỷ đồng và 220 tỷ đồng cho năm 2020, lần lượt giảm 8% và 21% so năm trước. Hoàn thành mục tiêu lợi nhuận sau những gì đã xảy đến với doanh nghiệp là nhiệm vụ khó khăn, nhưng FPT Retail cũng có những hướng đi riêng.

Nhà thuốc Long Châu sẽ tiếp tục được mở rộng lên 220 cửa hàng đến cuối năm 2020.

FPT Retail cũng sẽ tận dụng các mặt bằng kinh doanh toàn hệ thống, đội ngũ nhân viên và lượng khách ghé thăm hàng ngày để bán thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ khác.

Trong mùa dịch, mảng online đóng góp đến 50% doanh thu của FPT Retail, so với mức xấp xỉ 25% trong thời điểm bình thường. Công ty dự kiến tập trung khai thác sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng, hướng đến mua sắm trực tuyến.

Thừa Vân

FILI