Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng vọt 225% trong quý 2

Doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc tăng vọt 225% trong quý 2

Apple đang là nhà sản xuất điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc trong quý 2/2020 dù rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chao đảo vì Covid-19.

Mức giá rẻ hơn của iPhone SE, sự thịnh hành của iPhone 11, cùng với mức chiết khấu lớn, đã tạo cú huých cho Apple tại một trong những thị trường quan trọng bậc nhất của họ.

Số lượng iPhone bán qua các đối tác bán lẻ của Apple (sell-through volume) tại Trung Quốc là 7.4 triệu đơn vị trong quý 2/2020, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, dựa trên dữ liệu từ Counterpoint Research. Đây là một thước đo gần với doanh số bán thực chất cho người tiêu dùng.

Đặt lên bàn cân so sánh, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei chứng kiến số lượng bán thông qua các đối tác bán lẻ là 36.6 triệu đơn vị, tăng 14% so với cùng kỳ. Tại Trung Quốc, lượng điện thoại bán ra của Apple thấp hơn đáng kể so với Huawei.

Oppo, Vivo và Xiaomi – các thương hiệu chiếm 3 vị trí còn lại của top 5 nhà sản xuất tại Trung Quốc – đều giảm đáng kể, trong khi thị trường chung giảm 17% so với cùng kỳ.

Ở một số liệu khác, CINNO Research (trụ sở tại Thượng Hải) chỉ ra doanh số bán iPhone tăng vọt 62% so với cùng kỳ và lên 13 triệu đơn vị trong quý 2/2020. CINNO Research theo dõi doanh số bán thay vì số lượng bán qua các đối tác bán lẻ. So với quý liền kề trước đó, doanh số bán iPhone nhảy vọt 225%, qua đó làm nổi bật đà hồi phục của gã khổng lồ công nghệ Mỹ sau khi đại dịch Covid-19 buộc họ đóng cửa các cửa hàng tại Trung Quốc và kìm hãm doanh thu trong 3 tháng đầu năm.

Kể từ mức đáy tháng 2/2020 – thời điểm Apple bán ít hơn 500,000 chiếc điện thoại, Công ty chứng kiến đà hồi phục ổn định, một phần là nhờ tung ra dòng iPhone 11.

“iPhone 11 vẫn là dòng điện thoại bán chạy nhất tại Trung Quốc. iPhone 11 liên tục được đánh giá là mẫu điện thoại bán chạy nhất tại Trung Quốc kể từ tháng 9/2019. Điều này cho thấy sức mạnh thương hiệu của Apple trong lòng người tiêu dùng Trung Quốc”, Flora Tang, Chuyên viên phân tích tại Counterpoint Research, nói với CNBC.

Con số thống kê mới nhất từ các bên thứ ba được đưa ra trước khi Apple chính thức công bố báo cáo lợi nhuận vào ngày thứ Năm (30/07).

Apple cũng đưa ra chính sách chiết khấu mạnh đối với dòng iPhone trong suốt lễ hội mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc hồi tháng 6/2020 và nhờ đó đà mua vẫn được giữ vững. Dòng iPhone SE giá rẻ hơn cũng nằm trong top 3 chiếc iPhone bán chạy nhất tại Trung Quốc trong quý 2, Counterpoint Research cho biết trong báo cáo.

Về phương diện dịch vụ, Apple vẫn trụ vững trong đại dịch . App Store tạo 4.4 tỷ USD doanh thu gộp trong quý 2/2020, giảm 4% so với mức 4.6 tỷ USD trong quý 1/2020, theo dữ liệu từ Sensor Tower. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, doanh thu gộp của App Store tăng 13%.

“Lượng tiền chi ra trên App Store của Trung Quốc thường tăng trong giai đoạn quý 1 và quý 2 hàng năm, nhưng việc giảm so với quý 1 có thể đến từ nguyên nhân hệ sinh thái nơi đây bắt đầu bình thường hóa trở lại sau đại dịch”, Stephanie Chan, Chiến lược gia phân tích điện thoại di động, nói với CNBC.

Mọi ánh mắt hướng tới iPhone 12

Trung Quốc đã cho phép sử dụng mạng lưới 5G từ tháng 11/2019 và các nhà sản xuất điện thoại nội địa đã tung ra thiết bị có thể sử dụng dịch vụ 5G.

1/3 lượng điện thoại thông minh bán ra tại Trung Quốc trong quý 2/2020 đều có ứng dụng 5G – tỷ lệ cao nhất trên thế giới, theo Counterpoint Research.

Tuy nhiên, Apple vẫn chưa có 1 chiếc điện thoại 5G nào. Thế nhưng, một vài chuyên viên phân tích dự báo dòng iPhone sắp tới có thể hỗ trợ 5G.

“Chúng tôi kỳ vọng những chiếc iPhone 5G sẽ lập tức thu hút sự chú ý tại Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc đã biết rất nhiều về lợi ích của 5G và các nhà vận hành viễn thông Trung Quốc cũng đang thúc đẩy kế hoạch 5G”, ông Tang của Counterpoint Research cho biết.

Daniel Ives, Chuyên viên phân tích tại Wedbush Securities, cho biết trong một báo cáo công bố ngày 28/07 rằng Apple chứng kiến “nhu cầu trở lại tại Trung Quốc trong tháng 6 và nửa đầu tháng 7/2020. Sân khấu đang dọn sẵn cho một chiếc iPhone 12 không chỉ tại Trung Quốc mà còn trên toàn cầu”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI