DIC khởi kiện EVN, yêu cầu hoàn trả tổng cộng 335 tỷ đồng

DIC khởi kiện EVN, yêu cầu hoàn trả tổng cộng 335 tỷ đồng

CTCP Đầu tư và Thương mại DIC (HOSE: DIC) vừa ra thông báo giải trình cụ thể về vấn đề đơn vị kiểm toán độc lập của Công ty là Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Nam Việt (AASCN) từ chối đưa ra ý kiến trong BCTC năm 2019 (riêng lẻ và hợp nhất). Trong đó, DIC cho hay đang khởi kiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tổng số tiền hoàn trả lên đến 335 tỷ đồng.

Bị hủy niêm yết bắt buộc khi kiểm toán từ chối đưa ý kiến

Cụ thể, DIC vướng phải 3 vấn đề chính khiến AASCN không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để làm cơ sở đưa ra ý kiến kiểm toán. Do đó, đơn vị kiểm toán này đã từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán đối với BCTC năm 2019 của DIC. Qua đó, doanh nghiệp này đang đối mặt với vấn đề bị hủy niêm yết bắt buộc trên HOSE với ngày giao dịch cuối cùng là 07/08/2020 và ngày hủy niêm yết bắt buộc là 10/08/2020.

Cơ sở của việc từ chối đưa ra ý kiến thứ nhất là do tại thời điểm phát hành báo cáo, AASCN chưa nhận được các thư xác nhận có liên quan đến các khoản công nợ và bằng các thủ tục kiểm toán thay thế, Công ty cũng không thể đưa ra tính chính xác của các khoản nêu trên. Qua đó, AASCN không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này trên BCTC của DIC hay không.

Các khoản công nợ của DIC chưa được xác nhận tính chính xác
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: DIC

Thứ hai, đối với khoản đầu tư hợp tác 31 tỷ đồng của DIC với Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp (được đầu tư góp vốn từ năm 2014 và đã hết hạn nhưng các bên không thực hiện như nội dung cam kết trong hợp đồng), kiểm toán cũng không thu thập được đủ hồ sơ để xác định các bên có tiếp tục thự hiện cam kết hay có khả năng thu hồi khoản tiền đã đầu tư cũng như có cần thiết phải điều chỉnh số liệu này trên BCTC hay không.

Theo giải trình của DIC, ngày 19/06/2017 là thời hạn Công ty Phát triển Công nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số vốn góp 31 tỷ đồng và lãi đến ngày 31/12/2016 cho DIC là gần 10 tỷ đồng. Hiện tại, hai bên đã có biên bản làm việc xác nhận số nợ gốc 31 tỷ đồng và nợ lãi hơn 17 tỷ đồng và thống nhất sẽ bán tài sản để thu hồi nợ.

Thứ ba, DIC đang ghi nhận giá trị đầu tư góp vốn vào Công ty liên kết là CTCP Xi măng Yến Mao 32.8 tỷ đồng và CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng với giá trị đầu tư 302 triệu đồng. Tuy nhiên, tại ngày phát hành báo cáo của DIC, kiểm toán chưa nhận được BCTC của 2 công ty trên, cũng như không nhận được thư xác nhận về các khoản đầu tư góp vốn này. Do đó, không xác định được giá trị thuần của các khoản đầu tư cũng như không xác định được khả năng thu hồi các khoản đầu tư trên.

DIC cũng giải trình về vấn đề này như sau, tại cuối năm 2019, DIC có góp vốn gần 33 tỷ đồng vào CTCP Xi măng Yến Mao nhưng nhà máy xi măng của Công ty này đang xây dựng nên chưa nhận được BCTC năm 2019. DIC đang đàm phán (chưa có văn bản chính thức) liên quan đến công nợ, lãi chậm trả và xử lý khoản đầu tư này.

Khởi kiện EVN, yêu cầu chi trả 335 tỷ đồng

Trong phần giải trình của DIC về các khoản công nợ phải thu của khách hàng chưa được xác nhận, Công ty cho hay đang khởi kiện EVN khi công nợ của Công ty này đang chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt gần 172 tỷ đồng. Đây là khoản công nợ liên quan đến hợp đồng cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. DIC đã làm đơn khởi kiện và gửi lên Tòa án Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để yêu cầu EVN hoàn trả số tiền hơn 208 tỷ đồng (bao gồm 172 tỷ đồng nói trên). Bước tiếp theo sẽ hoàn thiện hồ sơ kiện đòi thêm gần 127 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền mà DIC yêu cầu EVN phải chi trả cho Công ty lên đến 335 tỷ đồng.

Công nợ từ EVN chiếm tỷ trọng lớn trong khoản phải thu KH của DIC
Đơn vị kiểm toán không xác nhận được tính chính xác của khoản phải thu khách hàng ngắn hạn (trị giá 302 tỷ đồng) của DIC. Nguồn: BCTC năm 2019 hợp nhất của DIC

Ngoài EVN, DIC cho biết với các khoản còn lại chưa được xác nhận, Công ty đã đàm phán với khách hàng để các bên đều chấp nhận và nhất là thanh toán sớm thu hồi công nợ.

Bên cạnh việc giải trình về khoản phải thu khách hàng ngắn hạn trị giá 302 tỷ đồng, Công ty cũng giải thích chi tiết cho các khoản mục khác trong cơ sở nêu ra ý kiến ngoại trừ thứ nhất. Cụ thể:

Với khoản trả trước người bán ngắn hạn - 200 tỉ đồngDIC cho biết khoản này chưa được xác nhận chủ yếu do các khoản chi vận tải than liên quan đến vụ kiện với EVN chưa được thống nhất nên các bên chưa đồng ý xác nhận công nợ cùng với việc xử lý các khoản phải thu EVN nên DIC còn phải hành tiến hành đàm phán với các nhà cung cấp để thống nhất số liệu. Tổng số tiền liên quan đến các khoản công nợ này trên 120 tỉ đồng.

Về khoản phải thu tạm ứng - 38 tỷ đồng chưa xác nhận là do một số khoản tạm ứng liên quan đến công việc bán hàng cho EVN và sẽ quyết toán khi xong kiện.

Các khoản phải thu ngắn hạn - 28 tỷ đồng chưa được xác nhận liên quan đến đối tác vừa là mua, vừa là bán vừa là đơn vị DIC hợp tác như CTCP Xi măng Hữu Nghị, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp và phần lớn là thu lãi từ hợp tác đầu tư, chậm trả. Công ty đang đàm phán để thống nhất số liệu thu hồi nợ. Còn khoản phải thu Công ty TNHH SX TM DV Yên Khánh gần 3.3 tỷ đồng, Công ty đã gửi hồ sơ kiện.

Đối với khoản phải trả người bán ngắn hạn - 37 tỷ đồng chưa được xác nhận do có một số khách hàng đã lâu không giao dịch và không gửi hồi sơ thanh toán. Một số khách hàng yêu cầu tính lãi thanh toán trả chậm nhưng đơn vị chưa chấp nhận nên mọi đối chiếu công nợ liên quan chưa ký xác nhận.

Khoản phải trả khác - 17 tỷ đồng chưa được xác nhận do một số đơn vị chưa có biên bản đối chiếu công nợ khi đơn vị kiểm toán phát hành báo cáo.

Như Xuân

FILI