Dầu đảo chiều giảm nhẹ khi dự trữ tại Mỹ bất ngờ tăng

Dầu đảo chiều giảm nhẹ khi dự trữ tại Mỹ bất ngờ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (22/07), rút lui một ngày sau khi khép phiên tại mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, chịu sức ép bởi sự gia tăng bất ngờ của dự trữ dầu thô tại Mỹ, khi căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm tăng khả năng suy giảm nhu cầu năng lượng, MarketWatch đưa tin.

Vào ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa tăng 4.9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 17/07/2020, thấp hơn dự báo vọt 7.5 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 1.9 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts.

Tuy nhiên, giá dầu chỉ giảm nhẹ trong phiên. Trong các yếu tố hỗ trợ, Tariq Zahir, Thành viên quản lý tại Tyche Capital Advisors, nói rằng thị trường đang ở giữa mùa bão Đại Tây Dương với khả năng làm gián đoạn sản xuất, đồng USD suy yếu, và kết quả thử nghiệm tích cực vắc-xin ngừa Covid-19 có thể giúp nhu cầu năng lượng khởi sắc trở lại.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex hạ 2 xu (tương đương 0.05%) xuống 41.90 USD/thùng, sau khi dao động tại mức thấp trong phiên là 41.14 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 trên sàn Luân Đôn lùi 3 xu (tương đương 0.07%) xuống 44.29 USD/thùng.

Sự gia tăng nguồn cung tại Mỹ có thể làm tăng nghi ngờ về quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh hồi đầu tháng này nhằm thu hẹp mức sản lượng cắt giảm từ 9.7 triệu thùng/ngày xuống còn 7.7 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 8.

Dữ liệu của EIA cũng cho thấy dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing, Oklahoma tăng 1.4 triệu thùng, trong khi tổng sản lượng dầu tại Mỹ cộng 100,000 thùng lên 11.1 triệu thùng/ngày trong tuần trước.

Bên cạnh đó, EIA còn cho biết nguồn cung xăng giảm 1.8 triệu thùng trong tuần trước, thấp hơn so với dự báo sụt 2 triệu thùng từ một cuộc thăm dò. Trong khi, dự trữ các sản phẩm chưng cất vọt 1.1 triệu thùng, cao hơn dự báo tăng 280,000 thùng từ cuộc thăm dò của Platts.

Tuy nhiên, đà suy yếu của đồng USD, với chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – hạ 0.1% trong ngày thứ Tư và lùi 1% từ đầu tuần đến nay, đã cung cấp một số hỗ trợ - làm hạn chế đà sụt giảm của giá dầu, vốn được neo giá theo đồng bạc xanh.

Các nhà đầu tư hàng hóa cũng đang theo dõi mối quan hệ Mỹ - Trung sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, làm leo thang căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington, vốn được xem là yếu tố tiêu cực đối với giá dầu. Trung Quốc là một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 8 tiến 0.2% lên 1.2828 USD/gallon. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 8 mất 0.7% còn 1.2707 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 8 cộng 0.4% lên 1.681 USD/MMBtu.

An Trần

FILI