Coteccons và Ricons báo kết quả kinh doanh ‘trái chiều’ trong quý 2

Coteccons và Ricons báo kết quả kinh doanh ‘trái chiều’ trong quý 2

Trong quý 2/2020, khi Coteccons giảm mạnh doanh thu nhưng cải thiện biên lãi gộp ấn tượng, thì Ricons vẫn duy trì được việc làm ăn nhưng biên lợi nhuận có sự suy yếu đáng kể.

Một tổ hợp dự án được xây dựng bởi Coteccons.

CTCP Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) báo lãi ròng trên 158 tỷ đồng trong quý 2/2020, tăng 28% so với mức thấp của quý 2/2019.

Lũy kế nửa đầu năm, nhà thầu này lãi ròng gần 282 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tương đối sát với con số ước tính mà Chủ tịch Nguyễn Bá Dương hé lộ tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên cuối tháng 6.

Giữa bối cảnh khó khăn của ngành xây dựng khi nguồn việc ít vì thủ tục pháp lý siết chặt và sự xuất hiện của đại dịch Covid-19, doanh thu của Coteccons sụt mạnh 31% về mức 3.97 ngàn tỷ đồng trong quý 2/2020. Tuy nhiên, điểm khả quan là biên lãi gộp kỳ này đạt mức 6.13%, mở rộng ấn tượng so với mức 3.18% của quý 2/2019. Sự cải thiện biên lợi nhuận gộp là nguyên nhân chính yếu giúp Coteccons đạt mức tăng 28% về lợi nhuận ròng trong quý 2 vừa qua.

Người khổng lồ ngành xây dựng duy trì thể trạng tài chính vững chắc với hơn 3.68 ngàn tỷ đồng tiền và tiền gửi, đi kèm việc không vay nợ tài chính.

Ricons, doanh nghiệp được sở hữu 14.3% bởi Coteccons, cũng đã công bố kết quả làm ăn quý 2/2020.

Cũng như Coteccons, Ricons không vay nợ tài chính và có số dư tiền, tiền gửi trên 1.35 ngàn tỷ đồng vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, trái ngược với sự suy yếu doanh thu của Coteccons là một Ricons ổn định với doanh thu thuần 1.65 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ 1.1% so với quý 2 năm trước

Dù vậy, lợi nhuận ròng của Ricons vẫn giảm gần 15%, chỉ đạt gần 60 tỷ đồng trong quý 2 năm nay do biên lãi gộp co lại còn 5.84% từ mức 6.68% của cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu 2020, Ricons đạt doanh thu thuần gần 2.75 ngàn tỷ đồng và và lãi ròng hơn 92 tỷ đồng, lần lượt tăng 7% và giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm nay, khi mâu thuẫn tại Coteccons về vấn đề xung đột lợi ích nóng đỉnh điểm, lượng doanh thu bán vật liệu và dịch vụ xây dựng mà Ricons cung cấp cho Coteccons đã giảm gần 60% so với cùng kỳ.

Báo cáo nghiệp vụ với các bên liên quan của Ricons
Unicons là công ty thuộc sở hữu 100% bởi Coteccons. Nguồn: VietstockFinance

Đến nay, các bên gồm Ban lãnh đạo Coteccons và nhóm cổ đông lớn dẫn dắt bởi Kustocem đã hòa hoãn với nhau. Tại cuộc họp thường niên cuối tháng 6, Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương đứng ra xin lỗi cổ đông về những mâu thuẫn và cho biết hai bên sẽ cùng bắt tay xây dựng hệ thống quản trị mới đối với các gói thầu, thầu phụ để chứng minh sự minh bạch.

Chủ tịch Coteccons - Nguyễn Bá Dương (trái) và Giám đốc Kusto Việt nam - Bolat Duisenov (phải) trong một buổi lễ khởi công dự án giữa tháng 07/2020. Ảnh: Coteccons

Thừa Vân

FILI