Chứng khoán Tuần 29/06-03/07/2020: Tuần giao dịch bi quan

Chứng khoán Tuần 29/06-03/07/2020: Tuần giao dịch bi quan

VN-Index tiếp tục lao dốc cả về điểm số và thanh khoản. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng và bi quan ngày càng gia tăng.

Chứng khoán cơ bản - Nền tảng vững chắc, đầu tư thành công

Phân tích kỹ thuật ứng dụng - Tìm hiểu phân tích kỹ thuật với những chuyên gia hàng đầu

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 29/06-03/07/2020:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần giảm 0.51% đạt mức 847.61 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 1.67% dừng tại 111.55 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động cùng chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 252 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 22.02% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 40 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 29.78%.

Tình hình dịch bệnh ở khu vực châu Mỹ tiếp tục diễn biến phức tạp. Điều này khiến tâm lý của phần lớn nhà đầu tư trở nên bi quan hơn dẫn đến phiên lao dốc mạnh ngay đầu tuần. Thị trường diễn biến tăng giảm điểm xen kẽ trong các phiên tiếp theo. Thanh khoản tiếp tục sụt giảm so với tuần trước cho thấy tâm lý ngày càng thận trọng của các nhà đầu tư.

Tác động tích cực nhất lên thị trường là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cổ phiếu như VHM, SAB, CTD. Ở chiều ngược lại VIC, GAS, BID là những cổ phiếu giao dịch với sắc đỏ.

Nhóm ngân hàng giao dịch với tình trạng không mấy lạc quan. Các cổ phiếu nổi bật trong ngành như VCB, BID, CTG, TCB, MBB, VPB đồng loạt giảm điểm trong tuần qua. Đồng thời, những mã này đều nằm trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất lên VN-Index. Tuy nhiên, HDB lại đi ngược xu hướng của ngành và tăng trưởng tốt.

Trong nghiên cứu được công bố hôm thứ năm (02/07/2020), các nhà phân tích tại Goldman Sachs ước tính nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm 8% vào năm 2020, tăng trở lại 6% vào năm 2021 và hồi phục hoàn toàn về mức độ trước đại dịch vào năm 2022. Các cổ phiếu dầu khí tuần qua biến động khá bi quan. GAS, PVS, PVD đồng loạt lao dốc hơn 3%, PVC giảm mạnh trên 6%. PVB vẫn giữ được sắc xanh.

Nhóm thực phẩm - đồ uống giao dịch khá sôi động trong tuần qua. Sắc xanh đồng loạt hiện diện ở cả hai ông lớn trong ngành là MSNSAB. Tuy nhiên, vẫn có một số cổ phiếu giảm điểm như VNM, DBC, SBT

VN-Index tiếp tục lao dốc cả về điểm số và thanh khoản. Điều này cho thấy tâm lý thận trọng và bi quan ngày càng gia tăng.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng gần 26 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng hơn 40 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 14 tỷ đồng trên sàn HNX.

Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là CTDTNI trên sàn HOSE.

CTD tăng 19.61%: Sau giai đoạn đỉnh điểm mâu thuẫn gần đây, Ban lãnh đạo Coteccons và các cổ đông lớn đã ngồi lại trao đổi cùng nhau. Điều này cho thấy tình hình căng thẳng ở đây đã phần nào dịu bớt. Có lẽ nhờ vậy mà dòng tiền đã quay lại với mã này.

TNI tăng 11.95%: Sau giai đoạn “rơi tự do” từ đầu tháng 06/2020, giá cổ phiếu này đã cho thấy tín hiệu tăng trở lại.

Cổ phiếu giảm giá mạnh trong tuần qua là FLC trên sàn HOSE.

FLC giảm 12.92%: Trên thị trường, giá cổ phiếu FLC bật tăng tốt từ đầu tháng 04/2020. Tuy nhiên, trong thời gian ông Quyết thực hiện giao dịch (26/06 - 01/07) giá cổ phiếu FLC nhìn chung lại có sự sụt giảm.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI