Chê người khác mập, xấu, ế, lùn sẽ bị phạt 16 triệu đồng?

Chê người khác mập, xấu, ế, lùn sẽ bị phạt 16 triệu đồng?

Gần đây, trên mạng lan truyền thông tin "Chê người khác mập, xấu, ế, lùn phải bồi thường 16 triệu". Thực hư ra sao?

"Béo" là từ cấm? Đồ họa: Tuấn Trần

Danh dự, nhân phẩm, uy tín của một người được pháp luật bảo vệ và mọi người phải có nghĩa vụ tôn trọng theo quy định tại Điều 34 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Về mức bồi thường, khoản 2, Điều 1, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: "Mức bồi thường bù đắp tổn thất tinh thần do các bên tự thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì mức đối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không vượt quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định".

Nghị quyết 86/2019, Quốc hội đã thông qua điều chỉnh lương cơ sở lên 1.6 triệu đồng/tháng nên theo lộ trình, nếu chê người khác béo, gầy… có thể phải bồi thường thiệt hại đến 16 triệu đồng.

Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến tình hình kinh tế, xã hội của nước ta, để chia sẻ khó khăn, Quốc hội đồng ý chưa điều chỉnh mức lương cơ sở từ ngày 01/07/2020.

Bởi từ 01/07/2020, mức lương cơ sở vẫn giữ nguyên là 1.49 triệu đồng nên nếu xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác đến mức phải bồi thường thiệt hại thì mức bồi thường cao nhất chỉ là 14.9 triệu đồng.

Hai là các quy định trên được quy định trong Luật Dân sự, không phải là một chế tài xử phạt hành chính. Do đó, khi áp dụng vào thực tế để chứng minh rằng mình bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm mà đòi tiền bồi thường là không dễ.

Nói tóm lại, thông tin “từ hôm nay (01/07), chê người khác béo, gầy, xấu… bị phạt đến 16 triệu đồng” là không chính xác.

Chí Kiên

FILI