Campuchia: Xuất khẩu vẫn tăng trong bối cảnh Covid-19

Campuchia: Xuất khẩu vẫn tăng trong bối cảnh Covid-19

Tại phiên họp báo gần đây, Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia Vongsey Vissoth cho biết xuất khẩu hàng hóa Campuchia sang các thị trường nước ngoài trong 5 tháng đầu năm nay vẫn duy trì xu hướng tích cực mặc dù đại dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng đến các nền kinh tế trên toàn cầu, trong đó có Campuchia, theo Phnom Penh Post.

Ông Vissoth cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, Campuchia chứng kiến tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm ngoài dệt may và đây chính là dấu hiệu khôi phục kinh tế. Ông nói: “Dù xuất khẩu ngành dệt may sụt giảm, đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường châu Âu, nhưng chúng tôi vẫn chứng kiến tăng trưởng tổng xuất khẩu các sản phẩm xe đạp, gạo, linh kiện điện tử và nguyên vật liệu ngành nông nghiệp sang các thị trường thế giới”.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Campuchia sang Mỹ tăng 25.9%, đạt 2.3 tỷ USD, trong 5 tháng đầu năm nay. Riêng tháng 5, thương mại song phương giữa 2 nước đạt 355 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu hàng hóa Campuchia sang Mỹ đạt 338 triệu USD, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Mỹ.

Đối với ngành dệt may của Vương quốc, xuất khẩu giảm đáng kể do việc tạm dừng đơn hàng từ các thị trường mục tiêu trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Do ảnh hưởng của Covid-19, 450 nhà máy tại Vương quốc phải ngừng sản xuất trong các ngành may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch; 83 cơ sở sản xuất đã chính thức đóng cửa.

Riêng ngành dệt may, lĩnh vực thuê lao động lớn nhất của Campuchia, hơn 150,000 người lao động (khoảng 15% lao động trong ngành) mất việc làm và 400 nhà máy phải tạm dừng, Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia (GMAC) cho biết.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI