Campuchia: 2 SME có thể niêm yết trong năm nay

Campuchia: 2 SME có thể niêm yết trong năm nay

Hai doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) dự kiến niêm yết trên sàn chứng khoán dành cho các SME (sàn Growth Board) của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong năm nay, Phó chủ tịch Sok Dara của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) cho biết, Phnom Penh Post đưa tin.

Ông Sok Dara cho biết kể từ khi SECC giới thiệu Chương trình hoàn hảo biên soạn lần I (EP1) năm 2018, đã có một số SME bày tỏ nguyện vọng niêm yết trên sàn Growth Board.

Là chương trình nhằm mục tiêu xây dựng năng lực, EP1 hỗ các SME đảm bảo chất lượng và khả năng cạnh tranh, cũng như giúp họ vạch ra kế hoạch kinh doanh rõ ràng. EP1 cũng giúp các doanh nghiệp chuẩn bị báo cáo tài chính chuẩn xác và giới thiệu cho họ các chuyên gia mà không phải trả phí.

Ông Dara cho biết chương trình của SECC kéo dài trong 4 tháng và được chia thành 3 giai đoạn. Giao đoạn 1 và 2 có 73 công ty tham dự và giai đoạn 3 có 38 công ty tham dự.

Ông cho biết tổng cộng 18 công ty đã hoàn thành chương trình này và 10 công ty đã nhận được giải thưởng từ SECC. Trong số đó, có 8 công ty đã gửi thư đến CSX bày tỏ sự quan tâm đến việc niêm yết.

Ông nói: “3 trong số các công ty này đã bắt tay vào quá trình và 2 trong đó đang tiến hành cổ phần hóa thông qua hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Chúng tôi kỳ vọng 2 công ty này sẽ hoàn thành các bước của quá trình IPO vào cuối năm nay”.

Ông nói thêm: “Những công ty này có thể đến từ các lĩnh vực xây dựng và cho thuê. Chúng tôi sẽ tiếp cận thực tế để tiến hành đánh giá các công ty. Những công ty này đã bày tỏ kỳ vọng được niêm yết vào cuối năm nay”.

CSX luôn nỗ lực để thu hút dù chỉ duy nhất một SME từ khi họ thành lập sàn Growth Board cuối năm 2015. Theo quy định của SECC, các công ty phải có vốn hoạt động tối thiểu 500,000 USD mới được niêm yết, so với mức vốn tối thiểu yêu cầu trên sàn chính là 7.5 triệu USD.

Những công ty niêm yết trên sàn Growth Board cũng phải công bố báo cáo tài chính 1 năm, trong khi yêu cầu này đối với các công ty lớn là 2 năm. Bên cạnh đó, những kết quả này phải thể hiện lợi nhuận ròng dương hoặc dòng tiền dương với  tỷ suất lợi nhuận gộp ít nhất 10%.

Ha Jong-weon, Phó chủ tịch kiêm Trưởng phòng hoạt động của CSX, cho biết ông kỳ vọng sàn Growth Board sẽ sớm chào đón doanh nghiệp đầu tiên niêm yết.

Ông nói: “Chúng tôi kỳ vọng có một số công ty niêm yết trong năm nay. Hiện, họ đang làm việc với nhóm công tác IPO. Sàn Growth Board đã được thiết lập để khuyến khích nhiều công ty niêm yết công khai, đặc biệt là các SME và những doanh nghiệp khởi nghiệp có mô hình kinh doanh tốt và tiềm năng tăng trưởng". Ông nói thêm, ý tưởng này nhằm định hướng các công ty niêm yết trên sàn Growth Board sau đó sẽ niêm yết trên sàn chính.

Theo một phụ lục nghị định ban hành năm ngoái, các công ty niêm yết sẽ được hưởng những ưu đãi thuế lớn từ Chính phủ. Theo quy định, những công ty niêm yết trong 3 năm tới sẽ được giảm 50% thuế thu nhập và được xóa bất cứ khoản nợ thuế nào.

Hiện, CSX có 12 doanh nghiệp niêm yết, gồm 6 doanh nghiệp niêm yết chứng khoán và 6 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Tính đến nay, đã có hơn 25,000 cá nhân và công ty mở tài khoản giao dịch trên CSX.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI