Các hãng hàng không châu Á ghi nhận giảm 98% về lượng hành khách quốc tế trong tháng 6

Các hãng hàng không châu Á ghi nhận giảm 98% về lượng hành khách quốc tế trong tháng 6

Các hãng hàng không châu Á chỉ chở 724,000 hành khách quốc tế trong tháng 6/2020, giảm 98% so với cùng kỳ năm trước, khi các giới hạn về di chuyển bóp nghẹt bầu trời của các hãng hàng không, Hiệp hội Hàng không châu Á-Thái Bình Dương (AAPA) cho biết.

Ước số tải khách trung bình (Average passenger load factor) chỉ đạt 36.3%, AAPA cho biết trong một tuyên bố ngày thứ Ba (28/07). 

Tại Việt Nam, thị trường nội địa đã hồi phục phần nào trong tháng 6/2020, nhưng cánh cửa đón khách quốc tế vẫn đang đóng khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trong 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam ghi nhận tổng cộng 112,909 chuyến bay, giảm 31.7% so với cùng kỳ, trong đó giảm mạnh nhất là Jetstar Pacific (hiện đã được đổi tên thành Pacific Airlines). Chỉ riêng Bamboo Airways ghi nhận tăng 108% so với cùng kỳ, đạt 13,938 chuyến.

Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam

Tính chung cả khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các hãng hàng không chở 61 triệu hành khách trong 6 tháng đầu năm, giảm 68% so với cùng kỳ khi nhu cầu đi hàng không bốc hơi trong quý 2/2020, ông Menon cho biết.

Về kế hoạch mở đường bay quốc tế, từ trung tuần tháng 7/2020, Việt Nam sẽ triển khai thí điểm nối lại đường bay quốc tế tới Quảng Châu (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), và Tokyo (Nhật Bản). Tuy nhiên, tần suất từ 1 đến 2 chuyến/tuần. 

Subhas Menon, Tổng giám đốc AAPA, cho biết triển vọng phục hồi của 6 tháng cuối năm 2020 ngày càng bất ổn khi các chính quyền vật lộn với sự tái bùng phát dịch bệnh và phải tái áp đặt phong tỏa.

“Ngành hàng không đang trong tình thế nguy cấp”, ông nói. “Các hãng hàng không trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang nhanh chóng cạn tiền mặt dữ trữ và bị lỗ nặng”.

Một chỉ số theo dõi cổ phiếu hàng không châu Á-Thái Bình Dương của Bloomberg đã giảm 35% so với giữa tháng 1/2020, ngay trước khi dịch bùng phát và các hãng hàng không bắt đầu điều chỉnh dịch vụ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI