Bán cổ phiếu Alibaba, Jack Ma thu về gần 10 tỷ USD

Bán cổ phiếu Alibaba, Jack Ma thu về gần 10 tỷ USD

Nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma, đã hạ tỷ lệ sở hữu tại gã khổng lồ thương mại điện tử xuống 4.8% trong 12 tháng qua, từ mức 6.4%. Chiếu theo mức giá hiện tại, Jack Ma thu về gần 9.6 tỷ USD.

Thương vụ thoái vốn trên diễn ra trong khi ông Ma từ chức Chủ tịch điều hành của Tập đoàn Alibaba trong tháng 9/2020 và chuyển sang tập trung vào hoạt động thiện nguyện.

Nhà đồng sáng lập Alibaba, Jack Ma

Alibaba không tiết lộ giá bán trung bình của thương vụ này. Cổ phiếu Alibaba đã tăng 40% kể từ khi ông Ma thông báo nắm giữ 6.4% tại Alibaba cách đây 1 năm.

Thành quả ấn tượng của cổ phiếu Alibaba được hỗ trợ nhờ tăng trưởng lợi nhuận mạnh hơn dự báo, ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc mạnh và ngày càng nhiều người mua sắm trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19.

Trong cùng kỳ, Phó Chủ tịch điều hành tại Alibaba, Joseph Tsai cũng giảm tỷ lệ sở hữu tại Alibaba từ 2.3% xuống 1.6%. Lượng cổ phiếu này có giá trị khoảng 4.1 tỷ USD tính tới ngày thứ Sáu (10/07).

Cả ông Ma và Tsai đều giảm dần việc tham gia vào hoạt động thường xuyên của Alibaba kể từ khi Daniel Zhang được bổ nhiệm làm người thừa kế Chủ tịch Alibaba từ tháng 9/2019.

Trong cả năm nay, cả hai nhà lãnh đạo đã quyên góp hàng triệu thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) thông qua các tổ chức từ thiện tới các bệnh viện trên thế giới để giúp chống lại Covid-19.

Trong hồ sơ pháp lý gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ công bố trong tháng 4/2019, ông Ma có lên dự định bán tới 21 triệu cổ phiếu trong 1 năm để hỗ trợ kế hoạch thiện nguyện.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI